Đường dẫn truy cập

TT Biden sẽ gặp Giáo hoàng; thúc đẩy mức thuế tối thiểu toàn cầu tại G20 ở Rome


Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng hôm 13/10/2021.
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng hôm 13/10/2021.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Giáo hoàng Phanxicô vào ngày 29/10 trước khi tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày của các nhà lãnh đạo khối G20 ở Rome, ông Biden hy vọng rằng ở đó ông sẽ đạt được thỏa thuận về Mức thuế Tối thiểu Toàn cầu là 15%, một quan chức Nhà Trắng cho Reuters biết.

Trong chuyến công du nước ngoài thứ nhì trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Biden tiếp đến sẽ tham dự hội nghị về khí hậu của Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là COP26, tại Glasgow, Scotland, từ ngày 1-2/11 và công bố "các hành động chính" về các chủ đề hàng đầu của hội nghị, bao gồm các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu và về sử dụng rừng và đất đai, vẫn quan chức của Nhà Trắng cho hay.

Chuyến thăm của ông Biden tới Ý và Anh để gặp gỡ các nhà lãnh đạo lớn trên thế giới có mục đích báo hiệu rằng Hoa Kỳ đang tái tương tác với các khối quốc tế sau 4 năm áp dụng chính sách "Nước Mỹ trên hết" của cựu Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa.

Nhưng chuyến đi diễn ra trong bối cảnh quốc tế bày tỏ thất vọng về cuộc rút quân hỗn loạn của Mỹ khỏi Afghanistan, Mỹ để xảy ra rạn nứt với đồng minh hàng đầu là Pháp về thỏa thuận tàu ngầm với Australia, và có những hoài nghi về khả năng Mỹ đáp ứng các mục tiêu khí hậu do chính ông Biden đưa ra khi mà các nhà lập pháp trong đảng Dân chủ của chính ông mặc cả với ông về chương trình lập pháp trị giá hàng triệu đô la.

Nhiều khả năng là ông Biden sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi hai nhà lãnh đạo đều có mặt ở Rome.

Cuộc thăm viếng của ông Biden với Giáo hoàng diễn ra giữa lúc một số giám mục Công giáo La Mã ở Hoa Kỳ phản ứng tiêu cực với việc ông Biden ủng hộ quyền phá thai. Ông Biden là một người Công giáo thường xuyên đi nhà thờ. Phu nhân của ông, bà Jill Biden, cũng sẽ tham dự cuộc gặp với Giáo hoàng Phanxicô.

(Reuters)

VOA Express

XS
SM
MD
LG