Đường dẫn truy cập

TT Biden: 'Mạng lưới dối trá' của ông Trump không ngừng đe dọa nền dân chủ Mỹ


Tổng thống Mỹ Biden phát biểu tại tòa nhà quốc hội hôm 6/1/2022.
Tổng thống Mỹ Biden phát biểu tại tòa nhà quốc hội hôm 6/1/2022.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Năm 6/1 cáo buộc người tiền nhiệm Donald Trump gây ra mối đe dọa không ngừng đối với nền dân chủ Mỹ. Lời cáo buộc được đưa ra khi ông Biden đọc bài phát biểu nhân dịp đánh dấu một năm xảy ra vụ bạo loạn chết chóc ở Điện Capitol, tức tòa nhà quốc hội của Hoa Kỳ, do những người ủng hộ ông Trump gây ra, họ đã cố gắng đảo ngược việc ông Trump thua trong cuộc bầu cử năm 2020.

Phát biểu tại tòa nhà quốc hội, nơi xảy ra bạo loạn hôm 6/1/2021, ông Biden cảnh báo rằng những tuyên bố sai trái của ông Trump cho là đã xảy ra gian lận phiếu trên diện rộng làm ông ta thất cử có thể là những lời lẽ làm suy sụp nền pháp quyền và phá hoại các cuộc bầu cử trong tương lai.

"Chúng ta phải tuyệt đối rõ ràng về chuyện đâu là nói thật, đâu là nói dối. Sự thật là: Một cựu tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã tạo ra và phát tán một mạng lưới những lời lẽ dối trá về cuộc bầu cử năm 2020. Ông ta làm vậy vì ông ta coi trọng quyền lực hơn là các nguyên tắc", ông Biden phát biểu.

"Ông ta không thể chấp nhận rằng ông ta đã thua", ông Biden nói thêm.

"Cựu tổng thống và những người ủng hộ ông ta đã quyết định rằng cách duy nhất để họ giành chiến thắng là đàn áp lá phiếu của quý vị và lật đổ các cuộc bầu cử của chúng ta", vẫn lời ông Biden.

Cáo buộc rằng ông Trump đang tìm cách cứ kèo dài mãi "Lời Nói dối Trắng trợn", ông Biden nói tiếp rằng đang có một "cuộc chiến vì tâm hồn của nước Mỹ" và cũng đang có một cuộc đấu tranh ngay tại Mỹ lẫn ở nước ngoài giữa một bên là lực lượng dân chủ còn bên kia là lực lượng chuyên chế.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau bài phát biểu của ông Biden, ông Trump nói rằng ông Biden "đã sử dụng tên của tôi ngày hôm nay để cố gắng chia rẽ nước Mỹ thêm nữa".

Bốn người đã thiệt mạng trong cuộc bạo loạn kéo dài hàng giờ hồi cách đây một năm. Vụ này xảy ra sau khi ông Trump kêu gọi những người ủng hộ tuần hành đến Điện Capitol và "chiến đấu thật máu lửa vào". Một viên cảnh sát đã chết một ngày sau khi chiến đấu chống những kẻ bạo loạn và 4 viên cảnh sát nữa đã tự sát sau đó. Khoảng 140 viên cảnh sát đã bị thương.

Một số nhà quan sát nói họ lo ngại rằng những tuyên bố sai trái của ông Trump có thể làm giảm khả năng có sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình ¬trong tương lai ở Mỹ - đặc biệt là khi có những cuộc bầu cử với số phiếu chênh lệch sít sao hơn so với cuộc bầu cử năm 2020, khi đó ông Biden đã giành mức chênh lệch là 7 triệu phiếu bầu trên toàn quốc.

Giáo sư luật Edward Foley thuộc Đại học bang Ohio đưa ra ý kiến: “Thực tế là Lời Nói dối Trắng trợn đã bắt rễ theo cách của nó, và nó đã trở nên mạnh hơn và tệ hơn trong 12 tháng qua, điều đó thậm chí còn nguy hiểm hơn chính sự kiện 6/1”.

(Reuters)

VOA Express

XS
SM
MD
LG