Đường dẫn truy cập

TT Biden: Mỹ sẽ ‘đến bảo vệ’ Đài Loan


Tổng thống Biden tham gia chương trình của CNN hôm 21/10.
Tổng thống Biden tham gia chương trình của CNN hôm 21/10.

Hôm thứ Năm 21/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói Mỹ sẽ đến bảo vệ Đài Loan và Mỹ có cam kết phải bảo vệ hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của họ. Mặc dù vậy, sau đó, Nhà Trắng nói không có thay đổi nào về chính sách đối với hòn đảo này.

"Có, chúng ta có một cam kết phải thực hiện điều đó", ông Biden nói trong một chương trình gặp người dân của đài CNN khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có đến bảo vệ Đài Loan không. Gần đây, Đài Loan than phiền về việc Bắc Kinh gây áp lực quân sự và chính trị nhằm buộc họ chấp nhận là họ thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Mặc dù có luật yêu cầu Washington cung cấp cho Đài Loan các phương tiện tự vệ, nhưng lâu nay Washington vẫn đi theo chính sách "mơ hồ chiến lược" về việc liệu họ có can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công hay không.

Hồi tháng 8, một quan chức trong chính quyền của ông Biden nói chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan không thay đổi sau khi tổng thống tỏ ý rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo bị tấn công.

Ở thời điểm hiện nay, một phát ngôn viên của Nhà Trắng nói rằng khi tham gia chương trình gặp người dân của CNN, ông Biden không loan báo về bất kỳ thay đổi nào trong chính sách của Hoa Kỳ. Vẫn phát ngôn viên khẳng định: "Không có thay đổi nào trong chính sách của chúng tôi", nhưng người này từ chối bình luận thêm khi được hỏi liệu ông Biden có lỡ lời hay không.

"Mối quan hệ quốc phòng của Hoa Kỳ với Đài Loan có định hướng là Đạo luật Quan hệ Đài Loan. Chúng tôi sẽ giữ vững cam kết của mình theo Đạo luật, chúng tôi sẽ tiếp tục trợ giúp cho khả năng tự vệ của Đài Loan và chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối bất kỳ thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng", phát ngôn viên Nhà Trắng nói.

Cho dù thế nào, Trung Quốc vẫn thể hiện rằng họ khó chịu. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói rằng Trung Quốc không có bất cứ nhượng bộ nào về các lợi ích cốt lõi của họ.

Người phát ngôn Wang Wenbin (Uông Văn Bân) nói tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc đề nghị Hoa Kỳ "không gửi những tín hiệu sai lệch tới các thế lực đòi độc lập cho Đài Loan, hãy tránh gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Trung-Mỹ và hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan".

Văn phòng tổng thống Đài Loan nói họ vẫn giữ nguyên quan điểm, đó là họ sẽ không nhượng bộ trước áp lực cũng như không "dấn tới một cách hấp tấp" khi họ được ủng hộ.

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống là Xavier Chang cho biết trong một tuyên bố rằng Đài Loan sẽ thể hiện quyết tâm vững chắc về tự vệ, đồng thời nói thêm rằng các hành động cụ thể liên tục của chính quyền Biden cho thấy sự ủng hộ "vững như bàn thạch" của họ đối với Đài Loan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG