Đường dẫn truy cập

Truyền thông Việt: Kẻ dọa bắn máy bay VN hồi đầu tháng 1 là công dân Nhật


Máy bay của Vietnam Airlines đậu tại sân bay Fukuoka, Nhật, để kiểm tra an ninh sau khi bị dọa bắn, ngày 5/1/2022. Photo by VNExpress.
Máy bay của Vietnam Airlines đậu tại sân bay Fukuoka, Nhật, để kiểm tra an ninh sau khi bị dọa bắn, ngày 5/1/2022. Photo by VNExpress.

Nhà chức trách Nhật Bản xác định rằng nghi phạm tung ra lời đe dọa bắn hạ một máy bay dân dụng của Việt Nam cách đây hơn 1 tháng là một công dân Nhật, báo Giao Thông và một số báo khác của Việt Nam đưa tin hôm 14/2.

Các báo trong đó có Giao Thông, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Zing News dẫn thông tin từ “cơ quan chức năng Nhật”, nhưng không nêu tên cụ thể của cơ quan đó, cho hay “nghi phạm là một người đàn ông Nhật” và người này đã hành động “một mình, không có đồng phạm”.

Như VOA đã đưa tin, hồi sáng hôm 5/1, một người có giọng nam giới tự xưng là người Mỹ gọi điện đến chi nhánh của Vietnam Airlines ở Nhật dọa bắn hạ một máy bay của hãng này khi đó đang chở 62 người, kể cả phi hành đoàn, trên đường bay từ sân bay Narita, Tokyo, tới Nội Bài, Hà Nội.

Do cuộc gọi kể trên, máy bay của Vietnam Airlines đã chuyến hướng và hạ cánh ở sân bay Fukuoka, cách Narita xấp xỉ 2 giờ bay về phía tây. Vào chiều cùng ngày 5/1, máy bay tiếp tục bay về Việt Nam sau khi nhà chức trách Nhật Bản xác định rằng chuyến bay bảo đảm an toàn.

Tin tức trên truyền thông Việt Nam hôm 14/2, trích dẫn nhà chức trách Nhật Bản, nhưng không rõ đó là cơ quan cụ thể nào, cho biết rằng nghi phạm trong vụ việc “đã bị thẩm vấn” và người này có biểu hiện “thần kinh không bình thường”.

Theo nhà chức trách Nhật, nghi phạm đưa ra lời đe dọa bắn hạ song “không có động cơ, không có mục đích” và hiện phía những người có thẩm quyền của Nhật vẫn “tiếp tục xác minh”, “chưa đưa ra kết luận chính thức” về vụ việc.

Thông tin từ phía Việt Nam cho thấy đơn vị phòng chống khủng bố thuộc Cục An ninh Nội địa, Bộ Công an, cũng đã tiến hành điều tra về vụ việc ngay từ ngày 5/1, nhưng đến nay chưa thấy đơn vị này công bố thông tin gì.

Theo quan sát của VOA, ở thời điểm tối 14/2 giờ Việt Nam, chưa có tin tức bằng tiếng Anh trên báo chí quốc tế nói về việc nhà chức trách Nhật tìm ra và thẩm vấn nghi phạm đe dọa bắn hạ máy bay của Vietnam Airlines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG