Đường dẫn truy cập

Truyền thông TQ: Đàm phán thương mại Trung-Mỹ ‘đang đua nước rút’


Phái đoàn đàm phán của hai nước Mỹ và Trung Quốc chụp hình trước cuộc đàm phán thương mại tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, ngày 14 tháng 2, 2019.
Phái đoàn đàm phán của hai nước Mỹ và Trung Quốc chụp hình trước cuộc đàm phán thương mại tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, ngày 14 tháng 2, 2019.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày thứ Bảy bày tỏ lạc quan thận trọng về các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, một ngày sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết một tuần thảo luận đã tạo ra tiến bộ “từng bước một.”

Ông Tập phát biểu như vậy tại một cuộc họp vào ngày thứ Sáu với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại Bắc Kinh, sau một tuần hội đàm ở cấp cao và cấp phó.

Nhân Dân Nhật Báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản cầm quyền, nói trong một bài bình luận rằng cuộc họp của ông Tập với các nhà đàm phán của Mỹ đã khẳng định tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán trước đó và đã “đưa động lực mới vào giai đoạn phát triển kế tiếp của quan hệ thương mại Trung-Mỹ.”

Các cuộc đàm phán “đã đạt được tiến bộ quan trọng” cho vòng đàm phán tiếp theo tại Washington vào tuần sau, tờ báo nói trong phiên bản lưu hành nội địa.

“Hi vọng rằng hai bên sẽ duy trì động lực tốt của các cuộc tham vấn hiện thời và phấn đấu đạt được thỏa thuận trong thời hạn được ấn định.”

Thuế quan của Mỹ đối với 200 tỉ đôla hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng lên mức 25 phần trăm từ mức 10 phần trăm nếu không có thỏa thuận nào vào ngày 1 tháng 3 để giải quyết đòi hỏi của Mỹ rằg Trung Quốc phải hạn chế cưỡng ép chuyển giao công nghệ và thực thi tốt hơn quyền sở hữu tài sản trí tuệ.

Trong phiên bản lưu hành hải ngoại, tờ Nhân Dân Nhật Báo nói “tư duy một mất một còn chỉ có thể đua tới tổn thất cho đôi bên mà thôi. Chỉ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và đối xử bình đẳng, thông qua đối thoại và tham vấn, chúng ta mới có thể tìm ra giải pháp mà cả hai bên chấp nhận được.”

Một bài xã luận bằng tiếng Anh trên Hoàn Cầu Thời Báo, một ấn bản của Nhân Dân Nhật Báo, nói tin tức cho hay Trung Quốc đã tham vấn bản văn của một bản ghi nhớ “cho thấy hai bên đã đạt được tiến bộ chưa từng thấy.”

“Cả bản ghi nhớ và các cuộc hội đàm vào tuần sau cho thấy các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ dường như bất tận, giống như một cuộc đua marathon, đang đua nước rút cuối cùng,” tờ báo nói.

Hai tờ báo cảnh báo rằng bất cứ thỏa thuận nào sẽ phải có lợi cho cả Mỹ lẫn Trung Quốc.

“Vẫn còn những trở ngại cần phải vượt qua, và không ai nên đánh giá thấp nhiệm vụ khó nhọc mà hai bên đang đối mặt để cố gắng giải quyết dứt điểm tất cả những khác biệt còn tồn đọng giữa họ,” phiên bản tiếng Anh của Nhân Dân Nhật Báo nói trong một bài xã luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG