Đường dẫn truy cập

Truyền thông nhà nước nói TQ có công đưa tới cuộc hội đàm Mỹ-Triều


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un gặp gỡ các thành viên của phái đoàn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc trong một bức hình do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố vào ngày 6 tháng 3, 2018.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un gặp gỡ các thành viên của phái đoàn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc trong một bức hình do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố vào ngày 6 tháng 3, 2018.

Trung Quốc đã góp phần giúp giải tỏa đáng kể căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên, theo truyền thông nhà nước. Tuyên bố này là một bằng chứng nữa cho thấy Bắc Kinh xem mình là nước đóng vai trò trung tâm trong bất kỳ thỏa thuận nào dù tới giờ này họ chủ yếu vẫn ngồi ngoài cuộc.

Bình luận này nhằm thể hiện các cuộc hội đàm được hoạch định giữa hai miền Triều Tiên - và cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un - là kết quả của những nỗ lực của Trung Quốc.

Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói nhờ kế hoạch của nước này yêu cầu Triều Tiên đình chỉ các vụ thử hạt nhân và phi đạn, và yêu cầu Hàn Quốc và Mỹ đình chỉ các cuộc diễn tập quân sự, mà tình hình mới tiến tới khoảnh khắc này.

"Nên hiểu rằng những tín hiệu giải tỏa căng thẳng này thực ra là một hiệu ứng xuất phát từ đề xuất 'đình chỉ kép,'" tờ báo nói hôm thứ Bảy.

Tờ báo dẫn lời ông Trump nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc điện đàm hôm thứ Sáu rằng lập trường của Trung Quốc là Mỹ nên đàm phán với Triều Tiên là lập trường đúng đắn.

"Hoa Kỳ không ngớt lời cảm ơn và đề vai trò quan trọng của Trung Quốc trong vấn đề bán đảo Triều Tiên," tờ báo nói trong mục "Trung Thanh" (tiếng nói Trung Quốc) thường kỳ của mình, chuyên trình bày quan điểm của tờ báo về chính sách đối ngoại.

Trung Quốc đã đi đầu trong các nỗ lực về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Một thập niên trước, Trung Quốc đã tổ chức nhiều vòng đàm phán mà cuối cùng không mang lại kết quả gì.

Trung Quốc cũng can dự sâu vào các nỗ lực ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc.

Nhưng quan hệ của Trung Quốc với Triều Tiên đã sụt giảm mạnh. Hiện có rất ít sự tiếp xúc cao cấp giữa hai nước, và lãnh tụ trẻ tuổi của Triều Tiên, bị chế giễu trên mạng xã hội Trung Quốc là "Kim béo," vẫn chưa đến thăm Trung Quốc kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011.

Trung Quốc đóng vai trò ít rõ ràng trong sự hòa hoãn giữa hai miền Triều Tiên tại Thế vận hội Mùa đông vào tháng trước. Phái đoàn Triều Tiên cao cấp đã đến dự và đặt nền móng cho một hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4.

Hàn Chính, cựu bí thư Đảng Cộng sản ở Thượng Hải, dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tại lễ khai mạc. Dù ông là nhà lãnh đạo cao thứ bảy trong đảng, ông không có nhiều kinh nghiệm về ngoại giao.

Trung Quốc nói ông đã gặp gỡ các quan chức Triều Tiên, nhưng không cho biết chi tiết họ thảo luận về chuyện gì. Các nhà ngoại giao ở Bắc Kinh nói những liên lạc giữa Trung Quốc và Triều Tiên không thường xuyên, chỉ hạn chế ở những cuộc tiếp xúc giữa hai đảng, và không đạt được kết quả gì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG