Đường dẫn truy cập

Truyền thông Trung Quốc chế giễu bầu cử Mỹ


Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua.
Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua.

Người sử dụng mạng xã hội Trung Quốc đang theo dõi cuộc bầu cử ở Mỹ đã đưa ra những lời bình luận chế nhạo khi Tổng thống Donald Trump phàn nàn có “gian lận lớn ở quốc gia chúng ta” và tuyên bố chiến thắng trước khi hàng triệu phiếu bầu được kiểm tra, Reuters cho hay.

“Dù thắng hay thua, nhiệm vụ cuối cùng của ông ấy là phá hủy diện mạo của nền dân chủ Mỹ”, một người dùng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc viết hôm 4/11.

“Hãy để ông Trump tái đắc cử và đưa nước Mỹ xuống dốc”, một người khác viết, trong khi người tiếp theo ví von tuyên bố chiến thắng quá sớm của ông Trump cũng giống như tuyên bố chiến thắng trong trò chơi mạt chược trước khi vòng chơi kết thúc, hãng thông tấn Anh tường thuật, đồng thời nói thêm rằng quy trình lựa chọn lãnh đạo của Đảng Cộng sản cầm quyền ở Trung Quốc là một “quy trình kín” và “không rõ ràng”.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua, với các tranh chấp trong nhiều lĩnh vực, từ công nghệ, thương mại cho đến vấn đề Hong Kong và đại dịch COVID-19.

Trong thời gian qua, chính quyền Trump đã tung ra một loạt các biện pháp trừng phạt chống lại Bắc Kinh.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc thường xuyên chú ý đến những tin tức tiêu cực ở Hoa Kỳ. Trước ngày bầu cử 3/11 ở Mỹ, truyền thông Bắc Kinh đưa nhiều hình ảnh các cửa hàng với rào chắn dựng lên để đề phòng bạo lực liên quan đến bầu cử.

“Dạng bất ổn này thường là vấn đề phức tạp của các cuộc bầu cử ở những nước nghèo, nhưng mọi người lo ngại nó có thể xuất hiện ở Mỹ. Nước Mỹ đang suy thoái”, Reuters dẫn lời tổng biên tập Hu Xijin của tờ Hoàn Cầu Thời Báo, phụ bản của tờ Nhân Dân Nhật Báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Nhà báo này cũng chế nhạo cuộc thăm dò trước bầu cử của Mỹ, trong đó dự đoán rằng đối thủ Joe Biden sẽ làm tốt hơn.

Một ảnh chế lan truyền phổ biến trên mạng cho thấy một bản đồ bầu cử có hình Trung Quốc, được tô màu đỏ để cho thấy Trump dành được 270 phiếu đại cử tri. Nhiều người chia sẻ hình ảnh này tin rằng ông Trump chiến thắng sẽ đồng nghĩa với “hỗn loạn” cho Hoa Kỳ và cho lợi ích của Trung Quốc.

Tuy nhiên, cho đến nay, Bắc Kinh tuyệt nhiên không bày tỏ ý kiến về cuộc đua vào Nhà Trắng. Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 4/11, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói: “Bầu cử ở Mỹ là chuyện nội bộ. Trung Quốc không có ý kiến gì về vấn đề này”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG