Đường dẫn truy cập

‘Trường ma’ của Mỹ liên kết đào tạo với 14 tỉnh thành ở Việt Nam


Hình ảnh trên trang web của trường GWIS. (GWISEdu.com)
Hình ảnh trên trang web của trường GWIS. (GWISEdu.com)

Hơn 10 trường học ở Việt Nam phải dừng liên kết với trường George Washington International School (GWIS) sau nghi vấn cho rằng đây là ‘trường ma’ ở Mỹ.

Báo VNExpress cho biết vào chiều 19/4, đại diện các trường học từ các tỉnh Đồng Tháp, Phú Yên, Đăk Lăk…tập trung ở Hà Nội tìm cách xử lý ‘khủng hoảng’ sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu dừng hợp tác với trường GWIS.

Một thông cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo hôm 18/4 nói: “GWIS không phải là trường phổ thông có giáo viên, học sinh và được kiểm định chất lượng tại Mỹ.”

Trong tuần qua, VOA đã liên lạc với trường GWIS ở thành phố Ontario, bang California, nhưng chưa được phản hồi; số điện thoại nêu trên trang web của trường đã ngưng hoạt động.

Trước đó, ông Pope Thrower, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, khẳng định tòa Đại sứ Mỹ không tìm thấy tên trường GWIS trên bất kỳ danh sách nào của Cục An ninh Nội địa Mỹ, bang Florida hay bang California, hai tiểu bang mà trường khai rằng họ có đặt trụ sở.

Đài truyền hình Việt Nam VTV đã cử phóng viên đến địa chỉ đăng ký hoạt động của trường GWIS tại thành phố Ontario, bang California, nhưng “không có bất kỳ một tấm biển hiệu nào liên quan đến nhà trường cũng như là có những hoạt động gì cho thấy sự tồn tại của một trường học tại đây.”

Trường GWIS được biết có hợp tác đào tạo với các trường phổ thông ở 14 tỉnh thành Việt Nam.

Báo Zing trích lời ông Đinh Công Bằng, một chuyên gia giáo dục tại Mỹ, nhận định các "trường ma" của Mỹ thường hoạt động ở những nước châu Á vì nhiều yếu tố, trong đó có tâm lý hướng ngoại của phụ huynh và học sinh.

‘Trường ma’ của Mỹ liên kết đào tạo với 14 tỉnh thành ở Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG