Đường dẫn truy cập

Trường học đóng cửa khắp nước Mỹ vì virus corona


Khuôn viên trường Đại học Columbia ở Thành phố New York, ngày 9 tháng 3, 2020.
Khuôn viên trường Đại học Columbia ở Thành phố New York, ngày 9 tháng 3, 2020.

Trong bối cảnh số ca nhiễm virus corona ngày càng tăng, nhiều trường học ở khắp nước Mỹ đã quyết định đóng cửa hoặc đang có kế hoạch đóng cửa để bảo vệ sức khỏe của hàng triệu học sinh và ngăn ngừa dịch bệnh lây lan rộng hơn.

Tính đến trưa ngày 17 tháng 3, có 38 trên 50 bang của Mỹ quyết định đóng cửa trường công, theo Education Week, hãng tin chuyên đưa tin về giáo dục từ bậc tiểu học đến lớp 12. Cộng thêm một số trường trong một số học khu ở những bang khác, ít nhất 74.000 trường học ở Mỹ đã đóng cửa, dự định đóng cửa, hoặc đã đóng cửa và sau đó mở cửa lại, ảnh hưởng tới 38.8 triệu học sinh trường công.

Thời gian đóng cửa trường học thay đổi theo từng bang và hầu hết nằm trong khoảng từ hai đến ba tuần.

Việc các trường học đóng cửa khắp toàn quốc khiến nhiều phụ huynh học sinh phải sắp xếp lại thời khóa biểu để có thể ở nhà chăm sóc con cái trong khi một số trường đang triển khai các kế hoạch cho học sinh học trên mạng trong tình hình dịch bệnh kéo dài.

Mã Tiểu Linh, cư dân ở thành phố Virginia Beach thuộc bang Virginia, có ba người con hiện đều đang nghỉ học ở nhà. Bà cho biết hai người con lớn đang học đại học được trường cho nghỉ thêm 10 ngày nghỉ xuân và sau đó sẽ học trên mạng từ ngày 23 tháng 3, trong khi người con út đang học trung học được cho nghỉ hai tuần vì trường đóng cửa.

Bà cho biết đây là lần đầu tiên bà thấy các con bà được nghỉ lâu như vậy, nhưng bà cảm thấy an tâm với quyết định này của nhà chức trách giữa dịch bệnh lan tràn.

[2:35] “Mình nghĩ rằng đi học thì con em của chúng ta, hay bất cứ một người nào, đều có nguyên một cuộc đời để đi học,” bà nói. “Trong lúc này nghỉ hai tuần để bảo vệ sức khỏe là điều nên làm.”

“Sau khi đi học lại rồi thì có thể học online hoặc học nhanh hơn một chút hoặc học thế vào những tuần nghỉ hè và nghỉ hè ngắn lại một chút thì các em vẫn bắt kịp được. Chứ còn thời điểm này bắt các em đi học để các em nhiễm bệnh rồi về nhà thì mối lo lắng nặng hơn rất nhiều.”

Bà Linh cho biết bà không gặp trở ngại nào với việc các con được nghỉ ở nhà vì cả ba đều đã lớn và có thể tự chăm sóc bản thân và cho nhau được.

Trong khi đó, Huỳnh Ngọc Uyên Dung, nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Kĩ thuật Y sinh tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ (CUA) ở thủ đô Washington, cho biết trường của cô cũng đã thông báo đóng cửa và tất cả các lớp học đều sẽ được chuyển sang học online cho đến cuối tháng 3. Virus corona đã khiến hoạt động nghiên cứu của cô ít nhiều bị gián đoạn vì cô không thể tiếp cận được cơ sở vật chất tại trường.

1’20 “Đối với những sinh viên học cao học như mình thì hầu hết không học trên lớp nữa mà làm nghiên cứu,” cô cho biết. “Hiện tại các hoạt động trong phòng lab được khuyến khích hạn chế đến mức tối thiểu. Trong tình huống mà ai đang có những thí nghiệm tiến hành lở dở thì được khuyên nhanh chóng hoàn tất thí nghiệm đó hoặc tạm dừng trong một thời gian.”

Nghiên cứu sinh này cho biết sự gián đoạn này không ảnh hưởng quá lớn đến lịch trình của cô vì cô nói cô có thể linh hoạt thay thế nghiên cứu trong phòng lab bằng việc đọc sách hoặc viết bài. Nhưng cô không rõ với tình hình dịch bệnh diễn biến như hiện nay thì sẽ ảnh hưởng ra sao tới ngày tốt nghiệp của cô vào tháng 5, có thể sẽ bị lùi lại vài tuần hoặc lâu hơn.

Khắp nước Mỹ hàng loạt trường đại học lớn đã hủy các lớp học trong khuôn viên trường, trong đó bao gồm các đại học danh tiếng như Harvard, Yale và Stanford.

Có 98.277 trường công ở Mỹ và gần 50,8 triệu học sinh trường công, theo số liệu của Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia.

Tổng thống Donald Trump đầu tuần này yêu cầu mọi người giúp làm chậm lại sự lây lan của virus corona bằng cách tránh đi đến trường học.

"Chính quyền của tôi đang khuyến nghị tất cả người Mỹ, bao gồm cả những người trẻ và khỏe mạnh, nên tham gia hình thức học ở nhà khi có thể," cũng như tránh tụ tập trong những nhóm quá 10 người, ông Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Virus corona, còn được biết đến với tên gọi COVID-19, đã lây nhiễm 5.890 người và làm thiệt mạng ít nhất 97 người tại Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG