Đường dẫn truy cập

Tập đoàn Trường Hải tính bán cổ phần của Thaco Auto, hãng con có trị giá 5 tỷ đô la


Ảnh chụp màn hình trang web của hãng Thaco Auto, 28/6/2023.
Ảnh chụp màn hình trang web của hãng Thaco Auto, 28/6/2023.
Tập đoàn Trường Hải của Việt Nam, do đại gia Trần Bá Dương thành lập, đang cân nhắc việc mời một nhà đầu tư đổ tiền vào hãng con Thaco Auto chuyên lắp ráp, chế tạo ô tô, Reuters dẫn hai nguồn thạo tin cho hay hôm 28/6 trong một bản tin độc quyền. Nếu đạt được thỏa thuận, một thương vụ như vậy có thể đưa Thaco đạt mức định giá là khoảng 5 tỷ đô la, vẫn theo tin của Reuters.
Hai nguồn tin cho biết Tập đoàn Trường Hải đang trao đổi với một cố vấn tài chính để tìm hiểu khả năng bán đi một lượng cổ phần thiểu số của Thaco Auto sau khi nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư tài chính và doanh nghiệp trong khu vực.
Một nguồn tin cho hay tập đoàn này có thể bán khoảng 20% cổ phần của Thaco Auto. Các cuộc thảo luận đang diễn ra và chưa có quyết định nào được đưa ra, hai nguồn tin cho biết, họ từ chối nêu tên vì đây là vấn đề chưa được công khai.
Một nguồn tin nói rằng số tiền huy động được có thể được sử dụng để tài trợ cho các dự án bất động sản của Tập đoàn Trường Hải.
Thaco Auto, hãng sản xuất và phân phối các loại ô tô bao gồm xe hơi du lịch và xe máy thuộc các thương hiệu khác nhau, từ KIA đến BMW cho tới thương hiệu xe buýt Thaco của riêng hãng, theo trang web của hãng. Thaco có hơn 400 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ trên cả nước và 7 nhà máy.
Tập đoàn Trường Hải cũng là nhà phát triển bất động sản nhà ở và thương mại, bao gồm dự án đô thị hơn 1 triệu mét vuông có tên là Thành phố Sala ở thành phố Hồ Chí Minh.
Trường Hải Group và Thaco Auto không trả lời khi Reuters đề nghị họ đưa ra bình luận.
Thương vụ đang được bàn đến nêu trên xuất hiện vào thời điểm chính phủ Việt Nam đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực ô tô và đầu tư vào phát triển xe điện để trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô của khu vực.
Việt Nam, đất nước có dân số gần 100 triệu người, vẫn có các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như Toyota và Honda thống trị lĩnh vực ô tô nhưng các thương hiệu trong nước như VinFast và Thaco Auto đang nhanh chóng nổi lên một phần nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ.
Được thành lập vào năm 1997 ở tỉnh Đồng Nai gần thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Trường Hải, tiền thân là Trường Hải Auto Corp, khởi đầu là một nhà kinh doanh và sửa chữa xe đã qua sử dụng, theo trang web của tập đoàn.
Sau đó, họ đã mở rộng để trở thành một tập đoàn với 6 doanh nghiệp bao gồm ô tô, sản xuất nông nghiệp, xây dựng và hậu cần, trang web của tập đoàn cho biết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG