Đường dẫn truy cập

Trung tâm nghiên cứu chiến lược Mỹ viết về ông Nguyễn Bá Thanh


Ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương.
Ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) mới đăng một bài viết gọi ông Nguyễn Bá Thanh là một chính trị gia Việt Nam "nổi bật" và "hết sức được lòng dân".

Trung tâm uy tín từng đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo Việt Nam tới phát biểu còn cho rằng vị thế của ông Thanh được gây dựng từ thời ông còn làm ở Đà Nẵng với "khả năng lãnh đạo quyết đoán và năng động".

"Ông Thanh được thừa nhận là kiến trúc sư chính đằng sau sự chuyển mình của Đà Nằng từ một tiền đồn quân sự trong Chiến tranh Việt Nam tới một điểm kinh doanh hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cả nội địa lẫn nước ngoài", CSIS viết.

Tổ chức nghiên cứu nằm ở thủ đô Washington của Hoa Kỳ viết rằng việc ông Thanh qua đời là một "tổn thất" cho Việt Nam.

"Ảnh hưởng của ông Thanh vượt xa hẳn phạm vi của một người đứng đầu chính quyền thành phố. Nhiều quan chức và người dân Việt Nam mến mộ cách tiếp cận thực tế và có tinh thần doanh nhân của ông. Ông Thanh còn được coi là một người có tài hùng biện, nổi tiếng vì phong cách ăn nói thẳng thừng nhưng có sức thuyết phục", Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế viết.

Tin đồn

Trả lời VOA Việt Ngữ, tiến sỹ Nguyễn Quang A, một nhà quan sát tình hình ở trong nước, từng cho rằng ông Thanh “đúng là đã làm được một số việc sửa sang bộ mặt thành phố, xây dựng hạ tầng cơ sở, nhưng thực sự cái đấy cũng lấy từ đất của dân mà ra”, và nhà quan sát này không nghĩ rằng “việc làm đấy sẽ làm cho Đà Nẵng có sự phát triển lâu dài.”

Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh qua đời hôm 13/2 sau gần một tháng được đưa từ Mỹ trở về Việt Nam sau một thời gian dài chữa bệnh rối loạn sinh tủy.

Báo chí trong nước đưa tin, hàng nghìn người đã tới viếng ông Thanh sau khi ông trút hơi thở cuối cùng.

Hồi đầu năm nay, sau một thời gian để cho tin đồn về chuyện ông Thanh “qua đời vì bị đầu độc” lấn lướt trên mạng Internet trong nhiều ngày, cuối cùng báo chí Việt Nam cũng vào cuộc, cho đăng tải nhiều bài viết dẫn lời các quan chức trong nước, bác bỏ các thông tin mà họ gọi là “sai sự thật” và “xuyên tạc”.

Ông Thanh từng giữ chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trước khi ra Hà Nội lãnh đạo Ban Nội chính từ tháng 12/2012.

Theo CSIS, Tuoi Tre, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG