Đường dẫn truy cập

Trung tá công an đùa về súng làm hoãn chuyến bay, đối mặt khoản phạt trăm triệu đồng


Hành khách làm thủ tục tại sân bay Đà Nẵng (ảnh tư liệu, tháng 7/2020, Hoang Khanh/AFP)
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Đà Nẵng (ảnh tư liệu, tháng 7/2020, Hoang Khanh/AFP)

Một chuyến bay bị hoãn lại ở sân bay Đà Nẵng vào tối 7/11 do hai người đàn ông đùa giỡn với nhau, đề cập đến súng trong hành lý, và một trong hai người là trung tá công an, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động và nhiều báo khác đưa tin.

Riêng Thanh Niên cho hay hôm 9/11 rằng nhà chức trách xác định danh tính của hai người gây ra vụ việc là Nguyễn Đức Trọng, 30 tuổi, và Lê Xuân Quang, 40 tuổi, đều là người của tỉnh Thái Bình.

Ông Lê Xuân Quang, còn được viết tắt là L.X.Q trong các bài báo của Tuổi Trẻ, Lao Động…, là trung tá, phó trưởng phòng an ninh mạng, thuộc công an tỉnh Thái Bình, theo các bản tin trong nước.

Tin cho hay vụ việc xảy ra trên chuyến bay số hiệu VN 186, mà theo lịch bay thường lệ, máy bay xuất phát lúc 19 giờ 25 phút đi từ Đà Nẵng đến Hà Nội.

Tuy nhiên, vào buổi tối 7/11, hai hành khách có tên nêu trên đã "đùa giỡn” với nhau là họ “cất súng trong hành lý" khi đi lên máy bay, bị tiếp viên nghe thấy, dẫn đến chuyến bay “phải dừng khẩn cấp”, các báo tường thuật.

Cơ trưởng đã yêu cầu an ninh hỗ trợ, đồng thời quyết định từ chối vận chuyển hai vị khách đó và lập biên bản về vụ việc, các bản tin cho hay. Lực lượng an ninh trật tự của sân bay Đà Nẵng đã triển khai đến hiện trường, áp giải hai hành khách rời máy bay.

Ngoài ra, họ cũng đưa toàn bộ hành khách và hành lý xách tay trên máy bay vào lại nhà ga và tái kiểm tra an ninh. Toàn bộ máy bay cũng được kiểm tra lại, theo các báo trong nước. Phải đến 22h đêm 7/11, máy bay mới lên đường đi từ Đà Nẵng đến Hà Nội.

Riêng hai vị hành khách gây ra rắc rối bị đưa về phòng trực ban an ninh hàng không. Qua lục soát người, hành lý xách tay, nhà chức trách không phát hiện súng, hàng nguy hiểm hay chất cấm, cháy nổ.

Theo quan sát của VOA, trên mạng xã hội, nhiều người chê trách và bày tỏ bức xúc về hiểu biết pháp luật, ý thức và trách nhiệm của viên trung tá công an.

Viên công an này và vị hành khách cùng đùa cợt với ông hiện đối diện với khoản phạt và bồi thường thiệt hại cho hãng hàng không có thể lên đến cả trăm triệu đồng, theo tìm hiểu của VOA.

Một nghị định năm 2018 của chính phủ Việt Nam có các điều khoản nói rằng người cung cấp thông tin thất thiệt về súng đạn, bom mìn, vật liệu nổ v.v… gây ảnh hưởng đến hoạt động của hàng không dân dụng, tùy theo mức độ nghiêm trọng, sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 20 triệu đồng, chưa kể phải đền bù thiệt hại do phía hãng hàng không chứng minh bằng các hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Việt Nam từng có tiền lệ xử án và phạt một nữ hành khách hồi năm 2012 vì bà này nói đùa có bom trong hành lý khi lên máy bay, theo tìm hiểu của VOA. Người phụ nữ có tên là Hồ Thị Thanh Tuyền đã bị một tòa án ở Hà Nội tuyên phạt 15 tháng tù, cho hưởng án treo, và bồi thường cho hãng hàng không 100 triệu đồng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG