Đường dẫn truy cập

Trung sĩ Bowe Bergdahl sẽ bị xét xử tội đào ngũ


Trung sĩ Bowe Bergdahl trong một bức ảnh không ghi ngày tháng được cung cấp bởi quân đội Mỹ.
Trung sĩ Bowe Bergdahl trong một bức ảnh không ghi ngày tháng được cung cấp bởi quân đội Mỹ.

Lục quân Mỹ hôm thứ Hai loan báo sẽ đưa Trung sĩ Bowe Bergdahl ra tòa án quân sự để xét xử về tội đào ngũ và khiến đồng đội lâm nguy ở Afghanistan.

Bergdahl đã trải qua năm năm làm tù binh của Taliban trước khi anh ta được trả tự do vào năm ngoái để đổi lấy năm chiến binh Taliban bị giam giữ trong nhà tù của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Nếu bị kết tội, Bergdahl có thể ngồi tù đến hết đời trong nhà tù quân sự.

Nhóm luật sư biện hộ quân sự cho Bergdahl lập luận tại phiên tòa nghe chứng hồi đầu năm nay rằng anh ta nên bị cáo buộc phạm khinh tội, có nghĩa là bị hạ cấp bậc, ngồi tù trong một thời gian ngắn và bị cho giải ngũ. Họ nói Bergdahl không phải là người có cảm tình với Taliban và rằng không có ai thiệt mạng trong khi các binh sĩ đi tìm anh ta. Các luật sư cũng nói về sự đau khổ mà anh ta chịu đựng dưới tay của Taliban.

Nhưng các công tố viên Lục quân nói rằng trung sĩ này đã đưa đồng đội của mình vào tình thế nguy hiểm khi họ đã phải đi tìm kiếm anh ta ở những khu vực mà những kẻ khủng bố Taliban rình rập ở Afghanistan. Họ lập luận rằng Bergdahl lẻn bỏ đi khỏi đơn vị của mình lúc trời tối và đã lên kế hoạch bỏ trốn suốt nhiều tuần.

Trong một cuộc phỏng vấn phát trên radio, Bergdahl cho biết anh ta muốn hướng sự chú ý tới điều mà anh ta nhìn nhận là "sự thất bại" của cấp lãnh đạo quân đội trong đơn vị của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG