Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chặn việc tạo các em bé được chỉnh sửa gien


Ông Hạ Kiến Khuê (áo trắng) phát biểu tại Hội nghị Chỉnh sửa Bộ Gien người ở Hong Kong
Ông Hạ Kiến Khuê (áo trắng) phát biểu tại Hội nghị Chỉnh sửa Bộ Gien người ở Hong Kong

Chính phủ Trung Quốc hôm 29/11 ra lệnh dừng công việc của một nhóm các bác sỹ tuyên bố rằng họ đã giúp tạo ra được những em bé chỉnh sửa gien đầu tiên trên thế giới trong lúc một nhóm các nhà khoa học hàng đầu tuyên bố rằng vẫn còn quá sớm để tìm cách thay đổi ADN người một cách vĩnh viễn để truyền lại cho các thế hệ sau.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Từ Nam Bình nói trên đài truyền hình CCTV rằng cơ quan của ông cực lực phản đối các nỗ lực được cho là đã tạo ra hai bé gái song sinh được sinh ra hồi đầu tháng. Ông Từ gọi hành động của nhóm các nhà nghiên cứu này là bất hợp pháp và không chấp nhận được.

Ông Từ cũng cho biết là ông đã ra lệnh điều tra nhưng không đề cập đến các biện pháp cụ thể nào đã được thực hiện.

Nhà nghiên cứu Hạ Kiến Khuê tuyên bố ông đã chỉnh sửa chuỗi ADN của cặp song sinh này để giúp chúng không thể nhiễm virus gây bệnh AIDS. Các nhà khoa học dòng chính đã lên án thí nghiệm này và các trường đại học và các cơ quan chính phủ đang điều tra.

Thí nghiệm này ‘đã vượt lằn ranh đạo đức và luân lý mà cộng đồng khoa học phải tuân theo và là một điều gây sốc và không thể chấp nhận được,” ông Từ nói.

Một nhóm các nhà khoa học hàng đầu sẽ tề tựu ở Hong Kong trong tuần này để tham dự hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gien, khả năng viết lại mã sinh học để giúp chỉnh sửa gien mắc bệnh và ngăn ngừa bệnh tật.

Mặc dù khoa học hứa hẹn giúp đỡ được những người đã sinh ra và các thí nghiệm đang diễn ra, các nhà lãnh đạo hội nghị này hôm 29/11 đã ra thông cáo nói rằng việc thử nghiệm trên trứng, tinh trùng hoặc phôi là vô trách nhiệm trừ phi trong các phòng thí nghiệm bởi vì giới khoa học chưa biết đủ về các nguy cơ của việc này.

Hội nghị đã bị chao đảo bởi tuyên bố của ông Hạ rằng ông đã tạo ra những đứa bé được chỉnh sửa gien đầu tiên trên thế giới. Các nhà lãnh đạo hội nghị đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về tuyên bố này.

Hiện chưa có xác nhận độc lập về những gì ông Hạ nói rằng ông đã làm. Ông dự kiến sẽ phát biểu trước hội nghị vào ngày 29/11. Trước đó, ông đã ra thông cáo nói: “Tôi sẽ ở Trung Quốc, quê nhà của tôi, và sẽ hợp tác đầy đủ với tất cả các cuộc điều tra về công việc của tôi. Dữ liệu thô của tôi sẽ được cung cấp cho bên thứ ba xem xét.”

Một số nhà khoa học hàng đầu nói rằng vụ việc này cho thấy sự thất bại trong việc tự giám sát của giới nghiên cứu khoa học và nhu cầu cần phải có các quy định chặt chẽ hơn.

Chỉnh sửa gien cho mục đích sinh sản có thể được xem xét trong tương lai ‘nhưng chỉ khi có nhu cầu y khoa thiết yếu’ với hiểu biết rõ ràng về lợi ích và nguy cơ và một số điều kiện nhất định khác, Tiến sỹ Victor Dzau, Chủ tịch Viện Hàn lâm Y khoa Hoa Kỳ, nói.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG