Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xử người bán sách Hong Kong 10 năm tù


Các nhà hoạt động nhân quyền và chân dung ông Quế Dân Hải (Gui Minhai) trước văn phòng liên lạc Hoa lục ở Hong Kong năm 2016.
Các nhà hoạt động nhân quyền và chân dung ông Quế Dân Hải (Gui Minhai) trước văn phòng liên lạc Hoa lục ở Hong Kong năm 2016.

Một tòa án Trung Quốc đã kết án nhà bán sách Hong Kong Quế Dân Hải (Gui Minhai) 10 năm tù vì tội cung cấp trái phép thông tin tình báo cho các thực thể ở nước ngoài, theo trang South China Morining Post hôm 25/02.

Hôm 24/02, một tòa án ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, kết án ông Quế 10 năm tù và tước quyền chính trị của ông trong 5 năm.

Trang South China Morining Post trích tuyên bố của tòa cho biết ông Quế sẽ không kháng án.

Ông Quế, có quốc tịch Thụy Điển, từng điều hành cửa hàng sách Causeway Bay Books ở Hong Kong - chuyên bán các ấn phẩm bình luận về các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Quế đã bị giam giữ tại các nhà tù Trung Quốc kể từ năm 2015, sau khi ông bị mất tích trong kỳ du lịch ở Thái Lan, theo BBC.

Tuyên bố của tòa án hôm 24/02 cũng cho biết ông Quế đã “đồng ý khôi phục quốc tịch Trung Quốc của ông vào năm 2018,” một động thái mà Bắc Kinh có thể sử dụng để từ chối sự hỗ trợ lãnh sự từ các nhà ngoại giao châu Âu.

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển hôm 25/02 yêu cầu chính quyền Trung Quốc phóng thích ông Quế.

“Chúng tôi luôn nói rõ rằng chúng tôi yêu cầu phóng thích ông Quế Dân Hải để ông ấy có thể đoàn tụ với con gái, gia đình và yêu cầu này cho tới nay vẫn vậy,” Bộ trưởng Ngoại giao Ann Anne nói trong một cuộc phỏng vấn trên Đài phát thanh Thụy Điển.

Theo BBC, các nhóm nhân quyền đã lên tiếng rằng án bản án đối với ông Quế là “hà khắc” và kêu gọi phóng thích ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG