Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xây tàu sân bay thứ nhì


Binh sĩ hải quân Trung Quốc trên boong tàu sân bay Liêu Ninh trong chuyến thử nghiệm ở Biển Đông.
Binh sĩ hải quân Trung Quốc trên boong tàu sân bay Liêu Ninh trong chuyến thử nghiệm ở Biển Đông.

Thông tin mới về việc Trung Quốc đang đóng một hàng không mẫu hạm thứ nhì được một trang vi blog của chính quyền thành phố Thường Châu và một tờ báo của nhà nước loan tải cuối tuần qua giữa lúc Bắc Kinh đang nỗ lực hiện đại hóa quân sự.

Trung Quốc muốn phát triển một lực lượng hải quân ‘nước xanh’ có khả năng bảo vệ các lợi ích ngày càng gia tăng của nền kinh tế lớn hàng thứ nhì trên thế giới trong khi Bắc Kinh đang thể hiện lập trường ngày càng quyết đoán hơn trong tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Reuters ngày 2/2 dẫn nguồn tin từ trang blog chính quyền Thường Châu và tờ Tin tức Buổi chiều Thường Châu cho hay một công ty sản xuất cáp ở thành phố phía Đông Trung Quốc này đã thắng thầu một hợp đồng cung cấp thiết bị cho chiếc tàu sân bay thứ nhì của Trung Quốc.

Thế nhưng, theo AFP, cả hai bản tin trên hai trang báo này sau đó đã nhanh chóng bị dỡ bỏ.

Theo các nhà phân tích quân sự Trung Quốc, thông tin vừa kể cũng tương đương với việc thừa nhận rằng chiếc hàng không mẫu hạm đang được đóng.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc luôn tìm cách tránh phơi bày thông tin về chiếc tàu sân bay thứ nhì và quân đội nước này chưa chính thức công bố việc đóng tàu.

Trung Quốc từ năm 2013 tuyên bố sẽ có nhiều hơn 1 tàu sân bay, nhưng không nêu rõ thời điểm cụ thể.

Thông tin về hàng không mẫu hạm thứ nhì của Trung Quốc được tung ra sau khi Bộ Quốc phòng nước này hồi tuần rồi loan báo tâm điểm huấn luyện quân sự của Trung Quốc trong năm nay sẽ tập trung cải thiện khả năng chiến đấu để chiến thắng các cuộc chiến tranh trong khu vực giữa bối cảnh Bắc Kinh đang dính vào nhiều cuộc tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng bao gồm Việt Nam.

Chiếc tàu sân bay đầu tiên của Bắc Kinh tên Liêu Ninh được mua lại từ Ukraina năm 1988 là một biểu tượng về nỗ lực tăng cường sức mạnh hải quân của Trung Quốc.

Nguồn: AFP, Reuters

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 31/1/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG