Đường dẫn truy cập

Trung Quốc viện trợ 150 triệu đôla cho Campuchia


Thủ tướng Campuchia Hun Sen bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh hồi tháng 11/2014.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh hồi tháng 11/2014.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen mới đây có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh để nhận một khoản tài trợ trị giá hơn 150 triệu đôla. Phần lớn số tiền đó sẽ được dùng để xây dựng một khu liên hiệp thể thao và giải trí ở Phnom Penh, một quan chức cấp cao Campuchia cho biết.

Trước đó ngày 10/10, tờ Khmer Times cho biết, Thủ tướng Hun Sen sẽ được một trường đại học Trung Quốc trao bằng Tiến sĩ danh dự về văn học Khmer.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Campuchia Sry Thamrong nói rằng, Đại học Dân tộc Quảng Tây nhận thấy ông Hun Sen đã rất xuất sắc trong việc lãnh đạo, thống nhất Campuchia và thúc đẩy quan hệ mạnh mẽ với Trung Quốc.

Ông Hun Sen đã đến Trung Quốc để tham dự một loạt các hội nghị quốc phòng, thương mại và du lịch. Thủ tướng Campuchia có cuộc gặp với ông Tập Cận Bình tuần trước để ký kết các hiệp định giữa hai nước, theo một bài viết trên trang mạng xã hội Facebook của Thủ tướng Campuchia.

Trong suốt sự kiện này, Trung Quốc cam kết sẽ nhập khẩu 100.000 tấn gạo từ Campuchia mỗi năm, bắt đầu từ năm 2016; xây dựng một bệnh viện ở tỉnh Tbong Khmum, và cung cấp 1 tỉ nhân dân tệ (khoảng 157 triệu đôla) dưới hình thức tài trợ.

Ông Vath Chamroeun, tổng thư ký Ủy ban Olympic quốc gia Campuchia, cho biết hôm thứ Sáu tuần trước rằng gần 100 triệu đôla trong khoản tài trợ sẽ được sử dụng cho giai đoạn 2 của công trình xây dựng khu Liên hiệp Thể thao Quốc gia Morodok Techo, bao gồm sân vận động chính.

Với vai trò chủ trì SEA Games 2023, chính phủ Campuchia đã bắt đầu xây dựng khu Liên hiệp Thể thao trên diện tích 85ha ở bán đảo Chroy Chang¬va, Phnom Penh, từ năm 2013 với chi phí khoảng 39 triệu đôla.

Trong khi một công ty của Thượng nghị sĩ Ly Yong Phat đã được lựa chọn để thực hiện giai đoạn đầu của công trình, dự kiến hoàn thành vào năm 2016, các hạng mục nằm trong giai đoạn 2 sẽ được thực hiện bởi một công ty xây dựng Trung Quốc và được Trung Quốc chỉ định, ông Cham¬roeun cho biết.

“Đây không chỉ là một sân vận động thể thao, nó còn là một khu vui chơi giải trí với tường bao quanh giống như Angkor Wat”, ông nói.

Trong một sự kiện riêng biệt ở Phnom Penh hôm thứ Sáu tuần trước, Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia, bà Bu Jianguo, đã thay mặt chính phủ trao các thiết bị văn phòng trị giá hơn 126 triệu đôla cho Bộ Ngoại giao Campuchia.

Sau khi cảm ơn bà Bu về các thiết bị văn phòng, bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy in laser và máy photocopy, ông Namhong nhấn mạnh sự phụ thuộc tài chính của Campuchia vào Trung Quốc.

Ông Namhong nói: “Nền kinh tế Campuchia không thể bị cắt đứt khỏi sự trợ giúp của người dân và chính phủ Trung Quốc”.

Theo Cambodia Daily, Giáo dục

Truyền hình vệ tinh VOA 20/10/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG