Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Philippines 'tái đàm phán' về Biển Đông


Tổng thống Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh năm 2016.
Tổng thống Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh năm 2016.

Bắc Kinh và Manila sẽ khởi động các cuộc tham vấn song phương về biển Đông trong tuần này, đại sứ Philippines ở Trung Quốc cho biết, trong bối cảnh Manila đang tìm cách làm dịu căng thẳng với cường quốc kinh tế hàng đầu châu Á.

Ông Jose Santiago Santa Romana cho các phóng viên biết cuối ngày 13/5 rằng cuộc thảo luận giữa hai nước sẽ diễn ra ở Trung Quốc.

Theo Reuters, quan chức ngoại giao hàng đầu của Philippines ở quốc gia đông dân nhất thế giới nói rằng tranh chấp giữa đôi bên “không thể giải quyết một sớm một chiều”.

Chính quyền Bắc Kinh chưa có bất kỳ thông báo chính thức công khai nào về các cuộc thảo luận mà Manila mới loan báo.

Ông Rodrigo Duterte bị chỉ trích quá quỵ lụy Trung Quốc.
Ông Rodrigo Duterte bị chỉ trích quá quỵ lụy Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hiện ở thăm Bắc Kinh để tham dự một hội nghị thượng đỉnh về kế hoạch Con đường Tơ lụa mới đầy tham vọng của Trung Quốc.

Theo nhận định của phóng viên Reuters, ông Duterte đã lựa chọn việc hợp tác với Trung Quốc để đổi lấy đầu tư và cơ hội kinh doanh với Bắc Kinh, thay vì đối đầu vì vấn đề tranh chấp chủ quyền như chính phủ tiền nhiệm.

Chính vì vậy, theo hãng tin của Anh, ông Duterte đã bị chỉ trích là quá quỵ lụy Trung Quốc và không bảo vệ chủ quyền của Philippines.

Nhưng ông lại nói rằng cách tiếp cận đó của ông là thực tế, và rằng thách thức Trung Quốc sẽ châm ngòi chiến tranh.

Ông Santa Romana nói rằng sự tham dự của ông Duterte tại hội nghị thượng đỉnh về Con đường Tơ lụa lần này không thể được coi là Philippines đã “từ bỏ” tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

XS
SM
MD
LG