Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh: Tam Sa là thành phố mới nhất của Trung Quốc


Quốc kỳ Trung Quốc và một đĩa vệ tinh tại một khu nhà do Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa
Quốc kỳ Trung Quốc và một đĩa vệ tinh tại một khu nhà do Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa
Ngày 24/7, Trung Quốc tuyên bố đảo Tam Sa thuộc vùng biển Ðông đang có tranh chấp, một hòn đảo chỉ có khoảng hơn 1.000 cư dân sinh sống, là thành phố mới nhất của Trung Quốc.

Ông Tiêu Kiệt, người mới được bầu làm thị trưởng đầu tiên của thành phố, đã ca ngợi tầm quan trọng của Tam Sa trong việc bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng việc chỉ định Tam Sa là thành phố mới là “một quyết định sáng suốt” của đảng và chính phủ Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc và tăng cường việc bảo vệ và phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên.”

Chính quyền Trung Quốc đã tổ chức nghi lễ thành lập và gắn biển hiệu cho các cơ quan trực thuộc mà họ gọi là "thành phố cấp địa khu Tam Sa," tỉnh Hải Nam.

Theo hãng tin AP, thành phố mà Trung Quốc tuyên bố là mới nhất của họ là một hòn đảo rất nhỏ và xa xôi ở biển Ðông, chỉ vừa đủ cho một đường băng. Tại đó có một bưu điện, một ngân hàng, siêu thị và bệnh viện.

Chính quyền Trung Quốc trước đó đã tuyên bố thành lập hội đồng thành phố Tam Sa đặt trụ sở trên đảo Vĩnh Hưng mà Việt Nam gọi là đảo Phú Lâm.

Thành phố Tam Sa được Trung Quốc chọn làm trung tâm hành chính để quản lý ba quần đảo ở Biển Đông trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Các nước khác là Philippines, Malaysia, Brunei và Ðài Loan cũng tuyên bố chủ quyền một phần đối với quần đảo Trường Sa.

Hôm 22/7, một thông cáo đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, việc lập Bộ chỉ huy đồn trú quân tại Tam Sa đã được Quân ủy Trung ương Trung Quốc thông qua. Bộ chỉ huy này sẽ chịu trách nhiệm huy động các đơn vị quốc phòng và lực lượng dự bị cho thành phố mà Trung Quốc mới lập và gọi là Tam Sa. Tuy nhiên, thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc không đề cập đến lịch trình thực hiện kế hoạch nói trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị phát biểu trong một công bố rằng Việt Nam đã phản đối hành động này lên bộ ngoại giao Trung Quốc.

Ông Nghị nói rằng “việc Trung Quốc thành lập cái gọi là ‘Thành phố Tam Sa’ đã vi phạm luật quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.”

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói rằng Manila đã bảy tỏ quan ngại và đã mạnh mẽ phản đối quyết định thành lập đơn vị quân sự trên đảo Tam Sa.

Ông Hernandez phát biểu trong một cuộc họp báo rằng "Philippines không công nhận thành phóo Tam Sa và phạm vi tài phán của họ và coi những hành động gần đây của Trung Quốc là không thể chấp nhận được.

Nguồn: AP, Bernama, Manila Bulletin, Dantri

VOA Express

XS
SM
MD
LG