Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tuyên án 5 năm tù cho kẻ buôn lậu tê tê từ Việt Nam


Tê tê nằm trong số động vật được bảo vệ tại Trung Quốc, thường bị buôn lậu vì thịt của nó được cho là cao lương mỹ vị và vảy được tin là có thể chữa bệnh.
Tê tê nằm trong số động vật được bảo vệ tại Trung Quốc, thường bị buôn lậu vì thịt của nó được cho là cao lương mỹ vị và vảy được tin là có thể chữa bệnh.

Một tòa án ở khu tự trị dân tộc Choang thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, đã tuyên án 5 năm tù giam đối với một người đàn ông vì đã lái ôtô buôn lậu 26 con tê tê từ Việt Nam vào Trung Quốc.

Người đàn ông họ Đường ở thành phố Đông Hưng này cũng đã bị Toà án Nhân dân sơ thẩm thành phố Phòng Thành Cảng phạt 50.000 tệ (gần 8.000 đôla Mỹ).

Tòa án cho biết, ông Đường đã được những kẻ buôn lậu thuê mang những con tê tê trên chiếc xe tải thương mại qua biên giới Việt - Trung vào Trung Quốc ngày 7 tháng Tư.

Theo cảnh sát địa phương, người đàn ông này bị bắt khi đang lái xe trên đường cao tốc đến tỉnh Quảng Đông. 26 con tê tê bao gồm 20 con từ Malaysia và 6 con từ Trung Quốc.

Tê tê nằm trong số động vật được bảo vệ tại Trung Quốc, thường bị buôn lậu vì thịt của nó được cho là cao lương mỹ vị và vảy thì được tin là có thể chữa bệnh.

Những người bị tình nghi bắt, giết, mua hoặc bán động vật hoang dã quý hiếm nằm trong danh sách được bảo vệ có thể đối mặt với mức án trên 10 năm tù giam và phải nộp tiền phạt.

Trước đó, vào tháng 11, Việt Nam và Trung Quốc đã phối hợp tổ chức phiên họp “Đối thoại song phương Quảng Tây – Quảng Ninh nhằm tăng cường hợp tác phòng chống buôn lậu động vật hoang dã (ĐVHD) xuyên quốc gia”.

Các bên tham dự đã chỉ rõ khó khăn, thách thức từ những quy định pháp luật chưa rõ ràng, mức phạt chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn những đối tượng tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ bất hợp pháp ĐVHD, khi mà lợi nhuận từ việc buôn bán ĐVHD chỉ đứng sau buôn bán ma túy và vũ khí.

Theo Xinhua, Báo hải quan

Truyền hình vệ tinh VOA 15/12/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:28 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG