Đường dẫn truy cập

TQ tố Mỹ ‘xâm phạm’ chủ quyền kinh tế với đòi hỏi về doanh nghiệp nhà nước


Các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị đình trệ và cả hai bên dường như càng kiên định lập trường.
Các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị đình trệ và cả hai bên dường như càng kiên định lập trường.

Mỹ kêu gọi Trung Quốc kiềm chế sự phát triển của các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, một đòi hỏi mà Trung Quốc coi là một sự “xâm phạm” chủ quyền kinh tế của mình, Tân Hoa Xã cho biết ngày thứ Bảy.

Căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã tăng mạnh vào đầu tháng này sau khi chính quyền Trump cáo buộc Trung Quốc “nuốt lời hứa” trước đó là sẽ thực hiện những thay đổi cơ cấu đối với các tập tục kinh tế của mình.

Washington sau đó áp thêm thuế quan tới 25 phần trăm đối với 200 tỉ đôla hàng hóa của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh trả đũa.

Trong khi các cuộc đàm phán thương mại bị đình trệ, cả hai bên dường như càng kiên định lập trường. Trung Quốc phủ nhận họ đã nuốt lời hứa nhưng nhắc lại rằng họ sẽ không nhượng bộ “các vấn đề về nguyên tắc” để bảo vệ các lợi ích cốt lõi của mình, mặc dù không có thông tin chi tiết đầy đủ.

“Tại bàn đàm phán, chính phủ Mỹ đã đưa ra một số đòi hỏi kiêu ngạo với Trung Quốc, bao gồm cả việc hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước,” Tân Hoa Xã nói trong một bài bình luận.

Các doanh nghiệp nhà nước ở Trung Quốc không chỉ được hưởng các khoản trợ cấp rõ ràng mà còn có các lợi ích kín đáo như được chính phủ ngầm bảo đảm các khoản nợ và được vay ngân hàng với lãi suất thấp hơn, các nhà phân tích và các nhóm thương mại nói.

“Rõ ràng, điều này vượt quá phạm vi đàm phán thương mại và chạm vào hệ thống kinh tế cơ bản của Trung Quốc,” Tân Hoa Xã nói.

“Điều này cho thấy đằng sau cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc, họ đang tìm cách xâm phạm chủ quyền kinh tế của Trung Quốc và buộc Trung Quốc phải làm tổn hại những lợi ích cốt lõi của mình.”

Bài bình luận nói thêm Mỹ đưa ra những cáo buộc vô căn cứ bao gồm Bắc Kinh ép buộc các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ, nói rằng đây là tất cả bằng chứng cho thấy phía Mỹ “đang buộc Trung Quốc thay đổi con đường phát triển của mình.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG