Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh tố Mỹ viện cớ ‘an ninh quốc gia’ để chống lại Trung Quốc


Phát ngôn viên ngoại giao Trung quốc, bà Hoa Xuân Oánh. (VOA)
Phát ngôn viên ngoại giao Trung quốc, bà Hoa Xuân Oánh. (VOA)

Hôm thứ Ba, Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ viện những lo ngại về “an ninh quốc gia” như một cái cớ để hành động chống lại các công ty Trung Quốc, trong một phản ứng diễn ra vài ngày sau khi Lầu Năm Góc liệt kê thêm 11 công ty Trung Quốc là thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ Ba: “Tôi không nghĩ loại hành vi này sẽ mang lại bất cứ lợi ích nào cho Hoa Kỳ.”

Bà nói: Mỹ đã “nhiều lần lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia, lạm dụng quyền lực quốc gia để đặc biệt đàn áp các công ty Trung Quốc ”.

Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định rằng các công ty Trung Quốc tuân thủ các quy định và nguyên tắc thị trường.

Ngũ Giác Đài hôm thứ Sáu liệt kê 11 công ty, trong đó có tập đoàn xây dựng khổng lồ China Communications Construction Co, China Three Gorges Corporation Limited, Sinochem Group Co Ltd và China Spacesat, là có liên hệ với quân đội Trung Quốc, qua đó tạo cơ sở để tuyên bố các lệnh trừng phạt.

Đầu năm, tài liệu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD) liệt kê 20 công ty hoạt động tại Hoa Kỳ mà Washington cáo buộc là được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn.

Động thái của Ngũ Giác Đài, chỉ định một công ty có liên kết với quân đội Trung Quốc tự nó không đi kèm với các hình phạt, nhưng một luật năm 1999 quy định phải lập ra danh sách đó cho biết tổng thống có thể áp đặt các biện pháp cấm vận bao gồm lệnh phong tỏa tất cả tài sản của các bên được liệt kê.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG