Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tổ chức để đại sứ các nước thân thiện đến thăm Tây Tạng


Khu tự trị Tây Tạng là nơi chính quyền Trung Quốc hạn chế người nước ngoài đến thăm
Khu tự trị Tây Tạng là nơi chính quyền Trung Quốc hạn chế người nước ngoài đến thăm

Một nhóm các đại sứ tại Liên Hiệp Quốc đang đến thăm Tây Tạng trong một chuyến đi do Trung Quốc sắp xếp, các nhà ngoại giao cho biết, đây là một nỗ lực rõ ràng của Bắc Kinh để phản bác những chỉ trích ngày càng tăng về hồ sơ nhân quyền của họ trước kỳ đánh giá của Liên Hiệp Quốc vào đầu năm sau.

Các hình ảnh đăng trên mạng xã hội X cho thấy tham gia chuyến đi chủ yếu là đại sứ từ các nước đồng minh thân cận của Trung Quốc.

Tuần trước, Mỹ đã ra lệnh cấm cấp thị thực đối với các quan chức Trung Quốc - nhưng không nêu rõ tên - vì họ bị cáo buộc tham gia ‘đồng hóa cưỡng bức’ trẻ em Tây Tạng qua hệ thống trường nội trú do nhà nước điều hành vốn có mục đích tìm cách xóa bỏ truyền thống Tây Tạng, theo tuyên bố từ Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 31/8 tuyên bố sẽ có các biện pháp ‘có đi có lại’ và lên án ‘những lời dối trá của Mỹ về Tây Tạng’.

Các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc sẽ công khai đánh giá hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc vào đầu năm 2024 nằm trong quá trình xem xét định kỳ tại Hội đồng Nhân quyền ở Geneva.

Reuters đã được xem một bức thư của Đại sứ Trung Quốc tại bộ phận của Liên Hiệp Quốc ở Geneva với nội dung mời các nhà ngoại giao đến Bắc Kinh và ‘Khu tự trị Tây Tạng’.

“Tôi tin rằng chuyến đi này sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về các chính sách và thực tế nhân quyền của Trung Quốc”, Đại sứ Trần Húc viết trong thư và đề cập đến các cuộc họp và đi thăm thực địa về giáo dục, văn hóa, tôn giáo, việc làm và quyền trẻ em.

Phái bộ ngoại giao của Trung Quốc tại Geneva đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi của Reuters. Bộ Ngoại giao nước cho biết trong một tuyên bố hôm 31/8 rằng Thứ trưởng Ngoại giao Mã Triều Húc đã gặp một phái đoàn các nước đang phát triển về nhân quyền, mà không đề cập đến Tây Tạng.

Reuters không thể xác định ai được Trung Quốc mời đến Tây Tạng, mặc dù hai nhà ngoại giao cho biết lời mời được đưa ra rộng rãi. Các bức ảnh do Cuba và Trung Quốc đăng trên X cho thấy các đại sứ Cuba, Venezuela, Nicaragua, Belarus và Pakistan có mặt trong phái đoàn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG