Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tiếp tục dự án xây đảo nhân tạo ở Biển Đông


Trung Quốc bị tố cáo lấp biển để lấy đất trên một hòn đảo san hô đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Trung Quốc bị tố cáo lấp biển để lấy đất trên một hòn đảo san hô đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Trung Quốc hôm thứ Hai phản ứng mạnh trước điều mà Bắc Kinh mô tả là “những phát biểu vô trách nhiệm” của Hoa Kỳ, sau khi một sĩ quan quân đội Mỹ kêu gọi Trung Quốc hãy ngưng một dự án trong Biển Đông lấp biển để xây đảo nhân tạo đủ lớn để có thể xây một phi đạo tại khu vực đảo Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.

Lời phát biểu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy là Bắc Kinh cực lực bác bỏ mọi đề nghị của bất cứ nước nào, yêu cầu đóng băng các hoạt động có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tin tức cuối tuần qua dẫn lời người phát ngôn của quân đội Mỹ, Trung Tá Jeffrey Pool, kêu gọi Trung Quốc hãy “ngưng chương trình lấp biển lấy đất và hãy tham gia các nỗ lực ngoại giao để khuyến khích tất cả mọi bên tự kiềm chế, đừng xúc tiến các hoạt động tương tự.”

Trung Quốc lặp lại rằng họ có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với quần đảo Trường Sa, vùng biển nơi xảy ra nhiều vụ tranh chấp chủ quyền chồng chéo, đặc biệt giũa Trung Quốc với Philippines và Việt Nam.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường lệ, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, nói:

“Tôi tin rằng không có bất cứ ai bên ngoài có quyền đưa ra những phát biểu vô trách nhiệm về những hoạt động có liên quan tới Trung Quốc.”

Nữ phát ngôn viên của Trung Quốc nói thêm rằng những hoạt động xây cất đã được tiến hành trên những hòn đảo chủ yếu là để cải thiện các điều kiện sinh sống của những người Trung Quốc trú đóng trên đảo, và để hoàn thành tốt hơn các nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc về mặt tìm kiếm, ứng cứu trên biển, cũng như để cung cấp các dịch vụ công.

Một trang mạng hàng đầu về các tin tức quốc phòng, IHS Jane’s, hôm thứ Năm nói rằng các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây đảo tại một bãi đá ngầm trên quần đảo Trường Sa mà Việt Nam và nhiều nước khác tuyên bố thuộc chủ quyền của mình, bồi đắp đất trên một diện tích đủ lớn để có thể xây phi đạo đầu tiên của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trang mạng này cho hay một khu cảng cũng đang được đào vét ở khu vực phía tây đảo Đá Chữ Thập, đủ lớn để phục vụ các tàu chiến hải quân và tàu chở dầu.

Dự án xây đảo đã làm dấy lên những quan ngại rằng Trung Quốc có thể biến đổi các vùng biển ddang tranh chấp tại quần đảo Trường Sa thành những cơ sở quân sự.

Trong một bài xã luận, tờ Hoàn Cầu Thời báo, một tờ báo có lập trường quốc gia cực đoan trực thuộc báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói: “Việt Nam và Philippines nên làm quen với những hoạt động xây cất trên Biển Đông”, và “Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ cũng sẽ làm quen với sự hiện diện thường xuyên hơn của Trung Quốc trong vùng biển này.”

Nguồn: Global Times, AFP

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 22/11/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG