Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tiếp tục chỉ trích Mỹ về ADIZ khả dĩ ở Biển Đông


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân ở Washington, ngày 31 tháng 3 năm 2016.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân ở Washington, ngày 31 tháng 3 năm 2016.

Trung Quốc hôm thứ Sáu (1/4) tăng cường chỉ trích Mỹ sau khi một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết Washington đã nói với Bắc Kinh là sẽ không nhận ra một vùng phòng không bên trên Biển Đông đang tranh chấp nếu Trung Quốc thiết lập một vùng như vậy.

Các quan chức Mỹ gần đây đã bày tỏ quan ngại là phán quyết của tòa trọng tài quốc tế trong vài tuần nữa về vụ kiện của Philippines đối với các tuyên bố đòi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông có thể dẫn đến việc Trung Quốc tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, như họ đã làm ở Biển Hoa Đông năm 2013.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work hôm thứ Tư nói Mỹ sẽ coi một hành động như vậy là “gây mất ổn định” và sẽ không công nhận một vùng độc quyền này ở Biển Đông, giống như Mỹ đã không công nhận ADIZ bên trên Biển Hoa Đông.

Phát biểu một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Washington "khoa tay múa chân" về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói thiết lập một ADIZ không liên quan gì đến tranh chấp lãnh thổ.

Việc này tùy thuộc vào việc liệu sự an toàn của không phận Trung Quốc có bị đe dọa không và mức độ đe dọa cũng như những lý do khác, ông Hồng cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày.

“Hiện tại tình hình ở Nam Hải (Biển Đông) nói chung ổn định,” ông nói.

Ông Hồng cũng chỉ trích Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work vì nói rằng những vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc không có cơ sở trong luật pháp quốc tế.

"Nước đầu tiên thiết lập vùng nhận dạng phòng không không phải Trung Quốc mà là Mỹ," ông Hồng nói. "Chúng tôi có thể đặt câu hỏi: Mỹ lập vùng nhận dạng phòng không dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế nào?"

Mỹ lập vùng nhận dạng phòng không vào năm 1950, vào lúc bắt đầu Chiến tranh Lạnh.

Phát biểu của Trung Quốc được đưa ra trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận những vụ vi phạm chủ quyền nước này nhân danh tự do hàng hải – ý nói đến những cuộc tuần tra mà không quân và hải quân Mỹ đã thực hiện trong vùng mà Trung Quốc coi lãnh hải của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG