Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tiến hành thử nghiệm tàu khoan siêu sâu đầu tiên trên biển


Tàu khoan Mengxiang của Trung Quốc. Photo X People's Daily China.
Tàu khoan Mengxiang của Trung Quốc. Photo X People's Daily China.

Trung Quốc sẽ tiến hành thử nghiệm trên biển đối với tàu khoan nghiên cứu đại dương đầu tiên của mình vào ngày 22/12.

Tàu này có khả năng khoan ở độ sâu hơn 10.000 mét, và đây được coi là một bước quan trọng nhằm tăng cường khả năng thăm dò dầu khí ở vùng biển sâu của đất nước, theo Reuters.

Đây là tàu đầu tiên của Trung Quốc có khả năng nghiên cứu và khoan ở vùng nước cực sâu, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 18/12. Tàu này có thể di chuyển 15.000 hải lý (27.780 km) và hoạt động trong 120 ngày liên tục mà không cần quay trở lại cảng. Tàu này cũng có thể khoan sâu tới 11.000 mét dưới mực nước biển.

Theo truyền thông nhà nước, tàu Mộng Tưởng (Mengxiang), có nghĩa là “giấc mơ” trong tiếng Hoa, có thể di chuyển ở bất kỳ vùng biển nào ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Chưa có thông tin chi tiết nào được đưa ra về địa điểm diễn ra cuộc thử nghiệm trên biển này.

Các cuộc thử nghiệm trên biển của tàu Mộng Tưởng diễn ra khi căng thẳng gia tăng ở Biển Đông giàu tài nguyên và sau khi Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết cuối tuần qua rằng nước ông có thể bắt đầu các dự án thăm dò năng lượng mới ở tuyến đường thủy đang tranh chấp.

Trung Quốc và Philippines đã có những cáo buộc lẫn nhau về các vụ chạm trán tàu bè liên tục ở Biển Đông.

Vào tháng 3, Trung Quốc và Philippines đã nối lại các cuộc thảo luận về việc cùng khai thác tài nguyên dầu khí ở Biển Đông, nơi có độ sâu trung bình hơn 1.200 mét (3.900 feet). Nhưng ông Marcos cho biết hôm 16/12 rằng “có rất ít tiến bộ” được thực hiện.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG