Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tiến hành tập trận đáp trả việc phó tổng thống Đài Loan ghé qua Mỹ


Trung Quốc phát động các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan vào ngày thứ Bảy như một “cảnh cáo nghiêm trọng” đối với các lực lượng ly khai trong một phản ứng tức giận nhưng được dự liệu từ trước đối với chuyến đi của Phó Tổng thống Lại Thanh Đức tới Mỹ, khiến Đài Bắc lên án.

Ông Lại, ứng cử viên hàng đầu để trở thành tổng thống Đài Loan trong cuộc bầu cử vào tháng 1, đã trở về từ Mỹ vào ngày thứ Sáu. Ông chính thức chỉ quá cảnh ở Mỹ trên đường đến và rời khỏi Paraguay nhưng đã có các bài diễn văn khi dừng chân ở Mỹ.

Trung Quốc coi Đài Loan được cai trị dân chủ là lãnh thổ của mình, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính phủ hòn đảo này.

Chiến khu Đông Bộ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nói trong một tuyên bố ngắn rằng họ đang thực hiện các cuộc tuần tra chung sẵn sàng tác chiến trên biển và trên không xung quanh hòn đảo.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã phát hiện 42 máy bay và 8 tàu Trung Quốc tham gia cuộc tập trận quanh hòn đảo từ sáng ngày thứ Bảy và đã triển khai tàu và máy bay để đáp trả.

Trong một thông cáo, bộ này cho biết 26 máy bay Trung Quốc đã vượt qua trung tuyến của eo biển Đài Loan rộng 100 km, hoặc các khu vực bên ngoài mỗi đầu của đường này. Trong nhiều thập niên, đường này đóng vai trò là ranh giới không chính thức giữa quân đội hai nước.

Chiến khu Đông Bộ nói họ đang tổ chức các cuộc tập trận chung và huấn luyện lực lượng hải quân và không quân, tập trung vào việc phối hợp giữa tàu và máy bay, giành quyền kiểm soát và diễn tập chống tàu ngầm ở phía bắc và tây nam Đài Loan để kiểm tra "năng lực chiến đấu thực tế" của các lực lượng này.

Chính phủ Đài Loan lên án mạnh mẽ các cuộc tập trận, với bộ quốc phòng nói rằng họ có khả năng, quyết tâm và sự tự tin để bảo đảm an ninh quốc gia.

Hội đồng Đại lục của chính phủ, cơ quan đặc trách ban hành chính sách về Trung Quốc của Đài Loan, kêu gọi Bắc Kinh ngừng hăm dọa và bắt đầu hội đàm, nói rằng người dân Đài Loan quyết tâm tự vệ và sẽ không bao giờ khuất phục trước các mối đe dọa vũ lực.

“Trung Hoa Dân Quốc, Đài Loan, là một quốc gia có chủ quyền và có quyền chính đáng và hợp pháp để tiến hành các tương tác ngoại giao bình thường với các nước thân thiện,” hội đồng nói thêm trong một tuyên bố, sử dụng tên chính thức của hòn đảo.

Các quan chức Đài Loan đã nói rằng Trung Quốc có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần hòn đảo này trong tuần này, sử dụng việc ông Lại quá cảnh ở Mỹ như một cái cớ để hăm dọa cử tri trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới và khiến họ "sợ chiến tranh."

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG