Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thông qua luật chống lại các lệnh trừng phạt của nước ngoài


Hình ảnh Chủ tịch Trung Quốc tại một buổi luyện tập của quân đội.
Hình ảnh Chủ tịch Trung Quốc tại một buổi luyện tập của quân đội.

Hôm thứ Năm 10/6, Trung Quốc thông qua một luật chống lại các lệnh trừng phạt của nước ngoài, giữa lúc Trung Quốc cố gắng giải tỏa áp lực của Hoa Kỳ và EU đối với các vấn đề thương mại, công nghệ, Hong Kong và Tân Cương.

Theo các chuyên gia tại Trung Quốc, luật mới thông qua là công cụ pháp lý mới nhất của nước này và cũng bao trùm phạm vi rộng nhất để phục vụ cho việc trả đũa các lệnh trừng phạt của nước ngoài. Với luật này, các biện pháp trả đũa của Trung Quốc có tính pháp lý và dễ đoán định hơn, vẫn theo các chuyên gia

Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, Ủy ban thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc (NPC) đã thông qua luật hôm 10/6, theo đài truyền hình nhà nước CCTV. Nhưng nội dung chi tiết của luật vẫn chưa được công bố.

Tất cả 14 phó chủ tịch của ủy ban NCP đều đang là đối tượng chịu các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ vì đã thông qua Luật An ninh Quốc gia vào năm ngoái, là luật bị giới chỉ trích cho rằng đã làm tê liệt các quyền tự do chính trị ở Hong Kong. Bắc Kinh nói rằng cần phải có luật đó để khôi phục sự ổn định trong thành phố Hong Kong.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11 năm ngoái kêu gọi Đảng Cộng sản cầm quyền sử dụng các biện pháp hợp pháp để bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích của Trung Quốc trước các thế lực nước ngoài.

Hoa Kỳ và các đồng minh gần đây ngày càng gia tăng trừng phạt các quan chức Trung Quốc để bày tỏ lo ngại về cách Trung Quốc đối xử với thiểu số người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương và cách họ trấn áp các hoạt động vì dân chủ ở Hong Kong. Trung Quốc đã có các biện pháp trừng phạt đáp trả của đối với các quan chức và chính trị gia của Hoa Kỳ và EU.

Washington cũng đã nhắm mục tiêu vào các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE vì vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran hoặc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG