Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thắng Mỹ tại WTO


Uỷ ban của WTO tìm thấy sai lầm trong cách thức của Mỹ xác định về mức phá giá trong một vài trường hợp 'bị nhắm mục tiêu'.
Uỷ ban của WTO tìm thấy sai lầm trong cách thức của Mỹ xác định về mức phá giá trong một vài trường hợp 'bị nhắm mục tiêu'.

Trung Quốc thắng một vụ khiếu kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới WTO chống lại một số biện pháp của Hoa Kỳ ấn định thuế chống phá giá lên những sản phẩm của Trung Quốc, theo phán quyết của WTO công bố ngày 19/10.

Trung Quốc nộp đơn kiện vào tháng 12 năm 2013, trong một loạt những tranh chấp chống lại biện pháp của Mỹ trong việc xác nhận là có “phá giá” hay xuất khẩu với giá rẻ bất công hay không.

Đặc biệt, uỷ ban của WTO tìm thấy sai lầm trong cách thức của Mỹ xác định về mức phá giá trong một vài trường hợp “bị nhắm mục tiêu,” trong đó các công ty nước ngoài giảm giá các mặt hàng nhằm vào một số khu vực tại Mỹ, những nhóm khách hàng hoặc những thời điểm nhất định.

Bán phá giá thường thấy khi giá thành tại Mỹ của một nhà sản xuất nước ngoài thấp hơn giá thị trường Mỹ với cùng mặt hàng tương tự, hay khi hàng nhập khẩu được bán với giá thấp hơn chi phí sản phẩm.

Uỷ ban phán quyết chống lại phương pháp của Bộ Thương mại Mỹ có tên là “quy về Zero” trong những trường hợp liên hệ đến bán phá giá. Với phương pháp này, Bộ Thương mại thường gán giá trị Zero bất cứ lúc nào giá xuất khẩu của một nhà sản xuất cao hơn giá bình thường trên thị trường nội địa của nhà sản xuất đó, một phần vì kể đến những chi phí vận chuyển và thuế quan.

Trên thực tế, phương thức quy về Zero có khuynh hướng làm gia tăng mức thuế quan chống phá giá của Mỹ đối với các nhà sản xuất nước ngoài.

Một số lý lẽ của Trung Quốc bị uỷ ban WTO bác bỏ, trong đó có khiếu nại là Bộ Thương mại Mỹ trừng phạt một cách có hệ thống những công ty quốc doanh Trung Quốc bằng cách áp đặt mức thuế suất chống phá giá cao.

Đôi bên có thể kháng cáo trong vòng 60 ngày.

Bộ Thương mại Trung Quốc hoan nghênh phán quyết của WTO.

Vụ tranh chấp này liên hệ đến một vài ngành công nghiệp như chế tạo máy móc và điện tử, công nghiệp nhẹ, kim loại và khoáng sản, với trị giá xuất khẩu hàng năm lên đến 8,4 tỉ đôla.

Một phát ngôn viên của văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết “Mỹ thất vọng với phán quyết này.”

Phát ngôn viên này nói thêm “Chúng tôi sẽ xem xét lại kỹ lưỡng bản báo cáo và cứu xét các bước kế tiếp. Không điểm nào trong bản phúc trình có thể phá hoại cam kết của Hoa Kỳ áp đặt thuế chống phá giá để xử lý nạn bán phá giá đầy tổn hại.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG