Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên 175 tỷ đôla cho năm 2018


Một buổi huấn luyện của Quân đội Trung Quốc.
Một buổi huấn luyện của Quân đội Trung Quốc.

Trung Quốc hôm 5/3 cho biết ngân sách quốc phòng sẽ tăng cao nhất trong ba năm tới, với tỉ lệ gia tăng được đặt ra là 8,1% so với năm 2017, nhằm đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng giữa lúc mối lo ngại an ninh ngày càng gia tăng.

Hãng tin Reuters nói rằng ngân sách quốc phòng năm 2018 sẽ là 1.11 nghìn tỷ nhân dân tệ (175 tỷ đôla), theo một báo cáo tại kỳ họp quốc hội thường niên của Trung Quốc.

Các nước trên thế giới theo dõi sát sao con số chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc để hiểu rõ mục đích chiến lược của Bắc Kinh, đặc biệt khi Trung Quốc phát triển các thiết bị quân sự mới, bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình, tàu sân bay và tên lửa chống vệ tinh.

Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp quốc hội nói rằng Trung Quốc sẽ "phát triển toàn diện việc huấn luyện quân sự và sẵn sàng chiến đấu, và kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia."

Thủ tướng Lý Khắc Cường nói rằng "khi phải đối mặt với những thay đổi sâu sắc trong môi trường an ninh quốc gia", thì phải tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản cầm quyền đối với quân đội, cũng như tăng cường sự thống nhất giữa chính phủ và quân đội, giữa nhân dân và quân đội, để quân đội lúc nào cũng phải "vững mạnh như đá.”

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Trung Quốc dự kỳ họp Quốc hội hôm 4/3/2018.
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Trung Quốc dự kỳ họp Quốc hội hôm 4/3/2018.

Ngân sách quốc phòng năm 2018 tăng lên khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt 6,9% trong năm ngoái. Tuy nhiên, ông Lý nói Trung Quốc vẫn đặt iữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2018 ở mức 6,5%, bằng với mức tăng trưởng đặt ra cho năm 2017.

Năm 2017, chỉ tiêu chi phí quốc phòng Trung Quốc tăng 7%, ở mức 1.044 nghìn tỷ nhân dân tệ (tức khoảng 164,60 tỷ đôla), tương đương khoảng một phần tư ngân sách quốc phòng của Mỹ. Năm 2016, chỉ tiêu tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc là 7,6 %.

Ông Sam Roggeveen, một học giả thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược của Đại học Quốc gia Úc ở thủ đô Canberra cho biết: "Tốc độ và quy mô của việc xây dựng, bồi đắp các cơ sở quân sự này thật khủng khiếp. Điều này rất đáng báo động đối với Úc và các nước trong khu vực."

Ông Roggeveen nói thêm: "Mọi dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn mở rộng khả năng phòng thủ ở Biển Đông. Chắc chắn chúng ta sẽ thấy các tàu chiến và máy bay hiện diện ở đó một cách thường xuyên, nếu không nói là mãi mãi. Tuy nhiên, điều mà chúng ta chưa rõ là liệu Hoa Kỳ có muốn gia tăng thách thức đó hay không."

Trung Quốc không tiết lộ việc phân bổ ngân sách quốc phòng, cho nên các nước láng giềng và các cường quốc quân sự khác phàn nàn rằng sự thiếu minh bạch của Bắc Kinh đã làm tăng thêm căng thẳng khu vực.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Các nhà ngoại giao nói rằng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc như tuyên tố là còn thấp, chưa phản ánh đúng mức chi tiêu quân sự thật sự cho Quân đội Giải phóng nhân dân, lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới.

Trước những lo ngại về các tranh chấp tiềm ẩn với Hoa Kỳ trong khu vực, quân đội Trung Quốc đã nỗ lực vận động chính phủ tăng mạnh ngân sách quốc phòn -- theo nhận định của các nguồn tin quốc phòng và ngoại giao.

Trong một bài báo trên trang web của mình, Bộ Quốc phòng Trung Quốc trích lời ông Chen Zhou, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Quân sự, nói rằng việc tăng chi tiêu quốc phòng là "hợp lý" và "bền vững", và không có "các quỹ quân sự mờ ám."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG