Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘tăng cường tuần tra’ dọc biên giới với Ấn Độ


Binh sĩ Trung Quốc trên khu vực biên giới giữa Tây Tạng và tiểu bang Sikkim của Ấn Độ.
Binh sĩ Trung Quốc trên khu vực biên giới giữa Tây Tạng và tiểu bang Sikkim của Ấn Độ.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 31/8 cho biết sẽ tăng cường tuần tra dọc theo đoạn biên giới có tranh chấp với Ấn Độ, nhưng cũng sẽ "điều chỉnh" các đợt triển khai quân, sau khi hai nước chấm dứt cuộc đối đầu kéo dài hơn hai tháng.

Quân Ấn Độ và Trung Quốc đã đối đầu nhau tại cao nguyên Doklam gần biên giới giữa Ấn Độ, Bhutan – đồng minh của Ấn Độ, và Trung Quốc. Đây là cuộc đối đầu nghiêm trọng và kéo dài nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây, theo Reuters.

Vụ rắc rồi này bắt đầu vào tháng 6 khi Ấn Độ đưa quân tới ngăn Trung Quốc xây dựng một con đường tại khu vực Doklam, vùng lãnh thổ xa xôi và không có người ở mà cả Trung Quốc lẫn Bhutan đều tuyên bố chủ quyền.

Ấn Độ nói họ đưa binh lính đến vì hoạt động quân sự của Trung Quốc ở đó là một mối đe dọa đối với an ninh của khu vực đông bắc Ấn Độ.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường nói tại một cuộc họp báo hàng tháng: "Quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh và trách nhiệm của mình, tăng cường tuần tra và các doanh trại ở ở khu vực Doklam và kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”.

Ông cho biết thêm rằng "trong bối cảnh có thay đổi tình hình tại thực địa, lực lượng biên phòng Trung Quốc sẽ thực hiện những điều chỉnh về việc triển khai", nhưng ông không nói cụ thể hơn.

Cả hai quốc gia đều đã không đưa ra những chi tiết rõ ràng về việc họ rút khỏi cuộc đối đầu ở khu vực, vốn đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn giữa cường quốc ở châu Á. Hai nước này từng có chiến tranh biên giới ngắn vào năm 1962.

Cuộc đối đầu kết thúc ngay trước hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần tại Trung Quốc của các nước BRICS, nhóm này gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ dự hội nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG