Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ thay đổi chính sách một con vào thời điểm thích hợp


Trung Quốc hôm thứ Sáu nói rằng họ sẽ cải thiện chính sách 'một con' gây nhiều tranh cãi đã có từ ba thập niên vào một “thời điểm thích hợp.”

“Trung Quốc sẽ cải thiện dần dần chính sách dân số cho phù hợp với điều kiện thực tế,” ông Đặng Hải Hoa, phát ngôn nhân của Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình toàn quốc, nói trong một cuộc họp báo.

Ông Đặng nói những điều chỉnh cho chính sách hiện hữu sẽ được thực hiện dựa trên kết quả các cuộc khảo cứu rộng lớn để thích ứng với điều kiện kinh tế xã hội và sự phát triển dài hạn và quân bình dân số.

Ông nói ủy ban sẽ đưa ra những kế hoạch điều chỉnh cho chính sách kế hoạch hóa gia đình “vào một thời điểm thích hợp,” dẫn chứng bằng một chiến dịch quảng bá y tế công cộng do ủy ban này đưa ra.

Tuy nhiên, ông Đặng tái xác nhận rằng Trung Quốc phải triệt để tôn trọng chính sách căn bản của nhà nước về kế hoạch hóa gia đình.

Chính sách vừa kể được đưa ra năm 1978, hạn chế những cặp vợ chồng ở thành phố chỉ có một con, trong khi được phép có thêm con trong nhiều trường hợp, ví dụ như sinh đôi, các cặp vợ chồng ở nông thôn, các dân tộc thiểu số, và những cặp vợ chồng mà chính họ đã là con duy nhất trong gia đình.

Các giới chức lý luận rằng chính sách này đã ngăn bớt sự gia tăng dân số, nếu không thì đã có thêm trên 400 triệu người cộng vào dân số hiện nay là 1,30 tỉ người.

(Zee News, Economic Times)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG