Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘sắp thử nghiệm’ tàu sân bay tự đóng


Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng đang rời cảng Đại Liên.
Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng đang rời cảng Đại Liên.

Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng dường như sắp chạy thử nghiệm, sau khi xuất hiện các hình ảnh trên mạng Internet cho thấy con tàu này đang rời cảng Đại Liên ở đông bắc Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Cũng vào thời gian này vào năm ngoái, tàu sân bay chưa có tên này được xuất xưởng. Nhưng kể từ đó, tàu đã được trang bị vũ khí cũng như các hệ thống khác và hiện vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Hôm 23/4, cổng thông tin trực tuyến của Trung Quốc, bao gồm cả trang Sina, đăng các hình ảnh cho thấy con tàu này được lai dắt ra khỏi ụ, nhưng không rõ con tàu tiến đến địa điểm nào.

Tờ South China Morning Post hôm 23/4 cho biết, việc chạy thử nghiệm trên biển lần đầu tiên của tàu sân bay loại 001A của Trung Quốc có thể diễn ra trong tuần này, tùy theo tình hình thời tiết và đại dương.

Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng.
Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng.

Cũng theo tờ báo của Hồng Kông này, việc thử nghiệm này diễn ra trùng với dịp kỷ niệm 69 năm ngày thành lập của lực lượng hải quân của Trung Quốc.

Trước đó, Cơ quan An toàn đường biển Liêu Ninh đã thông báo hôm 20/4 rằng 3 khu vực ở phía đông bắc Bột Hải và Hoàng Hải sẽ bị phong toả vì mục đích quân sự từ ngày 20 - 28/4. Đây là những vùng gần cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, nơi tàu sân bay được đóng.

Tờ South China Morning Post cho biết thêm rằng tàu sân bay này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay, 12 tháng sớm hơn dự kiến.

Các trang mạng Trung Quốc cho biết rằng tàu sân bay này có thể đã sẵn sàng chạy thử nghiệm trên biển.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không phản hồi yêu cầu bình luận của báo chí.

Chính phủ Trung Quốc cho biết thiết kế của tàu sân bay mới này dựa trên kinh nghiệm từ tàu sân bay đầu tiên của quốc gia, tàu Liêu Ninh. Tàu Liêu Ninh là tàu cũ, mua của Ukraine vào năm 1998 và được tái trang bị tại Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã trích dẫn các chuyên gia nói rằng Trung Quốc cần ít nhất sáu tàu sân bay.

Hoa Kỳ hiện có 10 tàu sân bay đang hoạt động và có kế hoạch đóng thêm hai tàu nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG