Đường dẫn truy cập

Trung Quốc 'sắp đưa hàng trăm tên lửa’ ra biển Đông


Trung Quốc lắp đặt hệ thống phòng thủ trên đảo nhân tạo
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:48 0:00

Trung Quốc lắp đặt hệ thống phòng thủ trên đảo nhân tạo

Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ tin rằng “hàng trăm” tên lửa đất đối không mà Trung Quốc mới chuyển tới đảo Hải Nam sẽ sớm được đưa tới các đảo nhân tạo nước này xây dựng trên biển Đông trong những tháng tới, theo Fox News.

Chương trình tin tức này hôm 24/12 dẫn lời quan chức quân sự Hoa Kỳ nói rằng số tên lửa từ tầm ngắn tới tầm xa mà Trung Quốc “ém” trên Hải Nam có thể lên tới 500, trong đó có thế hệ tên lửa tân tiến SA-21 được sản xuất dựa trên công nghệ của Nga. Các tên lửa đã bị các vệ tinh tình báo Mỹ phát hiện.

Theo kênh truyền hình của Mỹ, địa điểm trên “chỉ mang tính tạm thời”, và có thể là nơi huấn luyện trước khi các tên lửa được đưa tới quần đảo Trường Sa hoặc Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa vào đầu năm 2017.

Động thái này xuất hiện sau khi các quan chức tình báo Mỹ nhận định về chuyện Bắc Kinh muốn bảo vệ các đường băng trên ba trong số nhiều đảo nhân tạo mà Trung Quốc cơi nới ở vùng biển tranh chấp với nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Theo Fox News, Trung Quốc tới nay vẫn chưa triển khai tên lửa tới bảy đảo nhân đạo ở Trường Sa.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 15/12 tuyên bố rằng việc Bắc Kinh triển khai các thiết bị quân sự phòng thủ cần thiết tới quần đảo Trường Sa là điều “hợp pháp và chính đáng”, theo Reuters.

Trước đó, một tổ chức nghiên cứu về an ninh của Mỹ cho biết rằng Bắc Kinh dường như đã lắp đặt vũ khí gồm các hệ thống phòng không trên toàn bộ bảy đảo nhân tạo mà Trung Quốc mới xây dựng ở biển Đông.

Sau đó, trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 16/12 dẫn lời người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết rằng Hà Nội “hết sức quan ngại về thông tin” Trung Quốc “dường như đã triển khai hệ thống vũ khí tại bảy cấu trúc địa lý ở biển Đông”.

Mới đây, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Mỹ quân sự hóa biển Đông, khiến Trung Quốc bất bình.

Ông Trump mạnh miệng với TQ, Việt Nam hưởng lợi?
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:33 0:00

XS
SM
MD
LG