Đường dẫn truy cập

Chính phủ Trung Quốc lo ngại về 'làng ung thư'


Người dân phải bịt kín mặt khi ra đường ở Bắc Kinh.
Người dân phải bịt kín mặt khi ra đường ở Bắc Kinh.
Các giới chức môi trường Trung Quốc bày tỏ lo ngại về điều mà các nhà hoạt động bảo vệ môi trường đã nêu lên từ nhiều năm nay – tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng đã làm cho số “làng ung thư” gia tăng.

Các nhà hoạt động và một số nhà báo đã dùng cụm từ “làng ung thư” trong nhiều năm nay để nói tới những ngôi làng nằm gần sông rạch hoặc khu công nghiệp có tỉ lệ người mắc bệnh ung thư rất cao.

Một bản phúc trình của Bộ Môi trường Trung Quốc hồi đầu tuần này đã đề cập cụ thể tới “làng ung thư” và cho rằng thủ phạm của vấn đề là ô nhiễm nước và không khí. Người ta cho rằng đây là lần đầu tiên cụm từ này được các giới chức chính phủ sử dụng.

Các số liệu thống kê chính thức cho thấy Trung Quốc có khoảng 1.700 tai nạn ô nhiễm nước mỗi năm và có đến 40% sông rạch ở quốc gia này bị ô nhiễm nặng.

Bà Triệu Phi Hồng, một nhà nghiên cứu nước của Hiệp hội chăm sóc sức khỏe Bắc Kinh, tháng trước nói với đài VOA rằng hơn 100 con sông ở Bắc Kinh chỉ có hai hoặc ba con sông có thể dùng để cung cấp nước sinh hoạt. Bà nói rằng “những con sông còn lại nếu không bị khô cạn thì cũng bị ô nhiễm vì nước thải.”

Trong tuần lễ cuối của tháng giêng năm nay, khói mù đã phủ kín các thành phố chạy dài từ tỉnh Liêu Ninh ở miền bắc cho tới tỉnh Quảng Đông ở miền nam và ô nhiễm không khí đã lên tới mức nguy hại trong một thời gian rất lâu.

Các giới chức Trung Quốc cho rằng nguyên do của tình trạng này là những hoạt động công nghiệp, xây dựng và dùng nhiều than đá để phát điện và sưởi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG