Đường dẫn truy cập

Trung Quốc qua mặt Mỹ về số lượng tỷ phú


Xe Rolls-Royce trưng bày tại Trung Quốc.
Xe Rolls-Royce trưng bày tại Trung Quốc.

Trung Quốc lần đầu đứng đầu thế giới về số lượng tỷ phú trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2016 với 568 tỷ phú, so với Mỹ chỉ có 535 người, theo báo cáo được tổ chức Hurun công bố hôm thứ Tư.

Bất chấp tình trạng kinh tế suy thoái, thị trường chứng khoán trồi sụt và chiến dịch chống tham nhũng khiến nhiều quan chức lao đao, Trung Quốc vẫn có thêm 90 tỷ phú trong năm nay. Đa số các tỷ phú Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực địa ốc với 117 người, kế đến là lĩnh vực Sản xuất và Công nghệ với 94 và 68 người.

Bắc Kinh lần đầu tiên cũng ‘qua mặt’ New York trở thành ‘thủ đô tỷ phú’ với 100 tỷ phú đang cư ngụ tại đây, trong khi New York chỉ có 95 tỷ phú.

Danh sách của Hurun hiện gây một số tranh cãi vì khác biệt so với danh sách của Forbes và một số tổ chức nghiên cứu khác. Các tổ chức này hiện vẫn xếp Mỹ đứng hàng đầu, vượt xa Trung Quốc về số lượng tỷ phú. Theo báo cáo của Forbes về Trung Quốc năm 2015, Trung Quốc có 335 tỷ phú so với Mỹ có 536 người.

Theo báo cáo của Hurun, tổng số lượng tài sản của các tỷ phú Mỹ gộp lại trị giá khoảng 2,4 nghìn tỷ đôla, tức chỉ ít hơn một chút so với GDP của cả nước Pháp.

Với các tỷ phú Mỹ, công nghệ chính là ‘gà đẻ trứng vàng’ cho họ. Báo cáo của Hurun nói: ‘Công nghệ, đầu tư và bán lẻ đã tạo ra 122, 105 và 52 tỷ phú Mỹ’. New York dẫn đầu Mỹ với số lượng tỷ phú sinh sống tại đây, kế đó là San Francisco và Los Angeles.

Ấn Độ đứng vị trí thứ 3 trong danh sách của Hurun với 111 tỷ phú, nhiều hơn năm ngoái 14 người. Các tỷ phú Ấn Độ hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, dược phẩm và công nghệ. Mumbai là nơi tập trung hầu hết các tỷ phú Ấn Độ.

Các quốc gia xếp hạng kế Ấn Độ về số tỷ phú là Đức, Anh, Nga, Thụy Sĩ, Pháp, Brazil và Nhật Bản.

Theo Asia Times, CNBC, DNA.

Truyền hình vệ tinh VOA 25/2/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG