Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phóng tàu thám hiểm lên mặt trăng


Hỏa tiễn Trường Chinh mang theo tàu thăm dò mặt trăng Chang'e-3 được phóng lên không gian từ Trung tâm Vệ tinh Tây Xương trong tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, ngày 2/12/2013.
Hỏa tiễn Trường Chinh mang theo tàu thăm dò mặt trăng Chang'e-3 được phóng lên không gian từ Trung tâm Vệ tinh Tây Xương trong tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, ngày 2/12/2013.
Trung Quốc đã phóng robot thám hiểm đầu tiên lên mặt trăng, bước mới nhất trong chương trình không gian đầy tham vọng đuợc xem như phản ánh vị thế ngày càng lên của nước này trên toàn cầu.

Tàu thám hiểm mặt trăng Chang'e-3 - mang theo xe thăm dò tự hành “Jade Rabbit” (Thỏ Ngọc) đã được phóng đi vào sáng sớm thứ Hai giờ địa phương - 17:30 Chủ nhật giờ quốc tế, trên một hỏa tiễn được cải tiến, từ Trung tâm phóng Vệ tinh Tây Xương thuộc tỉnh Tứ Xuyên, ở tây-nam Trung Quốc.

Đài truyền hình nhà nước đã cho phát hình trực tiếp khi tên lửa được phóng đi.

Tàu thám hiểm sẽ đáp xuống mặt trăng vào trung tuần tháng 12 để thám hiểm bề mặt của mặt trăng và tìm kiếm các tài nguyên thiên nhiên.

Đây là nước thứ 3 trên thế giới thám hiểm mặt trăng sau các chuyến thám hiểm của Hoa Kỳ và Liên Xô nhiều thập niên trước đây.

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trước đây tuyên bố rằng ông muốn Trung Quốc tự khẳng định vị thế một cường quốc không gian, và sứ mạng này đã khích lệ niềm tự hào rộng khắp về khả năng công nghệ đang tăng của Trung Quốc.

Những phản ứng trên mạng đối với vụ phóng được đánh giá là lẫn lộn. Có nhiều người bày tỏ niềm tự hào về đất nước mình, nhưng cũng có người chỉ trích rằng thành tích đó đã được thực hiện mà không có sự ưng thuận của nhân dân, và không làm gì để giúp mang lại cơm ăn áo mặc cho dân.

Bắc Kinh nhắm mục tiêu thành lập một trạm không gian thường trực vào năm 2020, và sau này sẽ gửi người lên mặt trăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG