Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản pháo Canada vì chỉ trích luật an ninh Hong Kong


Thủ tướng Justin Trudeau ngày thứ Sáu nói rằng Canada sẽ đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong vì luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc vừa ban hành.
Thủ tướng Justin Trudeau ngày thứ Sáu nói rằng Canada sẽ đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong vì luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc vừa ban hành.

Trung Quốc ngày thứ Bảy phản pháo Canada vì chỉ trích luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh đối với Hong Kong. Đây là lần khiển trách thứ hai trong vòng một tuần mà đã làm tăng thêm căng thẳng trong mối quan hệ song phương.

Thủ tướng Justin Trudeau ngày thứ Sáu nói rằng Canada sẽ đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong bởi vì luật này và bộ trưởng ngoại giao Canada gọi luật này là “một bước lùi đáng kể” cho tự do.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa nói trong một phát biểu trên website của mình rằng Canada đã “can thiệp thô bạo” vào chuyện nội bộ của Trung Quốc, nói thêm rằng luật mới sẽ bảo vệ an ninh ở Hong Kong.

“Một số nước phương Tây bao gồm Canada đã can thiệp vào chuyện nội bộ ở Hong Kong dưới chiêu bài nhân quyền, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế,” một phát ngôn viên nói trong phát biểu.

Trung Quốc áp đặt luật an ninh trong tuần này bất chấp sự phản đối của người Hong Kong và chỉ trích từ các quốc gia phương Tây nói rằng luật đang đưa trung tâm tài chính này vào con đường độc đoán.

Các quan chức Hong Kong ngày thứ Bảy nói họ “rất thất vọng” về việc Canada đình chỉ hiệp ước dẫn độ.

Reuters cho biết một phát ngôn viên của văn phòng thủ tướng chỉ ra một phát biểu ngày thứ Sáu của bộ trưởng ngoại giao nhấn mạnh “lo ngại nghiêm trọng” của Canada với luật này. Chính phủ không bình luận gì thêm, ông nói.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa đã căng thẳng kể từ năm 2018 khi Canada bắt giữ Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của công ty công nghệ Huawei Technologies, theo một lệnh bắt giữ của Mỹ.

Sau khi bà Mạnh bị câu lưu, Trung Quốc bắt giữ công dân Canada Michael Kovrig, một nhà ngoại giao tiền nhiệm, và Michael Spavor, một doanh nhân, với cáo buộc gián điệp.

Trung Quốc cũng đã khiển trách Canada một tuần trước về những chỉ trích của Ottawa về việc truy tố hai công dân Canada trên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG