Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối Mỹ triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á


Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm, hồi tháng 7/2019 (ảnh tư liệu)
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm, hồi tháng 7/2019 (ảnh tư liệu)

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) nói hôm thứ Năm 31/10 rằng Trung Quốc "kiên quyết" phản đối việc Mỹ triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á, và ông nói thêm rằng Washington đang cố gắng "quân sự hóa" Biển Đông.

Ông Ngô phát biểu rằng Trung Quốc sẽ không khoanh tay ngồi nhìn nếu Hoa Kỳ thực hiện động thái đó và kêu gọi Hoa Kỳ thể hiện thái độ có trách nhiệm và hành động một cách thận trọng.

Sau khi Hoa Kỳ chính thức rút khỏi Hiệp ước về Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga vào tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper nói rằng ông ủng hộ việc bố trí tương đối sớm các tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất ở châu Á.

Nếu Hoa Kỳ triển khai các tên lửa, việc đó sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích an ninh của các quốc gia trong khu vực, cũng như hòa bình và ổn định của khu vực, ông Ngô nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Hoa Kỳ đang cố gắng "quân sự hóa" Biển Đông, ông nói thêm.

Những phát biểu của ông Ngô được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương, David Stilwell, hối thúc các nước Đông Nam Á hãy mạnh mẽ đứng lên chống hành động của Trung Quốc quân sự hóa các vùng biển tranh chấp trong Biển Đông.

Ông Stilwell đưa ra lời kêu gọi tại một diễn đàn ở Malaysia.

Các nước láng giềng nhỏ hơn của Trung Quốc, trong đó có Việt Nam, Philippines và Malaysia, đang thách thức các tuyên bố của Bắc Kinh đòi chủ quyền về hầu hết Biển Đông.

Bắc Kinh khẳng định chủ quyền ở vùng biển này bằng cách xây 6 đảo nhân tạo có cả phi đạo dành cho máy bay quân sự, hệ thống phòng thủ tên lửa và các tiền đồn.

(ECNS, SCMP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG