Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói tàu Philippines đáp 'trái phép' lên đảo đá tranh chấp


TƯ LIỆU - Ảnh chụp từ trên không cho thấy tàu BRP Sierra Madre trên Bãi cạn Second Thomas, ở Biển Đông, ngày 9 tháng 3 năm 2023.
TƯ LIỆU - Ảnh chụp từ trên không cho thấy tàu BRP Sierra Madre trên Bãi cạn Second Thomas, ở Biển Đông, ngày 9 tháng 3 năm 2023.

Trung Quốc ngày thứ Bảy nói một tàu dân sự nhỏ của Philippines đã “đáp trái phép trên bãi biển” của một đảo đá ở Biển Đông mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Con tàu, tấp vào quần đảo Trường Sa vào thứ Sáu, đến đó với mục đích tiếp tế, Hải cảnh Trung Quốc nói trên nền tảng Weixin.

Lực lượng bảo vệ bờ biển, hội đồng an ninh quốc gia và bộ ngoại giao của Philippines không trả lời yêu cầu bình luận vào thứ Bảy.

Philippines đã cho một số lượng nhỏ binh sĩ đồn trú trên một con tàu thời Thế chiến thứ hai mà nước này cho mắc cạn vào năm 1999 để sử dụng như một tiền đồn nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của mình đối với Bãi cạn Second Thomas, được gọi là Ayungin ở Philippines và Đá san hô Nhân Ái ở Trung Quốc.

Manila vào năm ngoái đã khước từ yêu cầu của Bắc Kinh kéo tàu đi trong vụ tranh chấp đã làm xấu đi mối quan hệ giữa hai nước.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các khu vực mà Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Indonesia tuyên bố chủ quyền. Tòa án Trọng tài Thường trực năm 2016 phán quyết tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG