Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói sự tương tín chính trị với Nga sâu sắc hơn sau chuyến thăm của phái viên


Trung Quốc ngày thứ Bảy nói rằng sự tin tưởng lẫn nhau về mặt chính trị với Nga đã tiếp tục trở nên sâu sắc hơn sau khi Phó Bộ trưởng Ngoại giao Mã Triều Húc đến thăm nước này trong tuần này và gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để thực thi quan hệ đối tác chiến lược và thúc đẩy tiến bộ hơn nữa trong mối quan hệ của hai nước, bộ ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết trong một phát biểu của mình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố quan hệ đối tác chiến lược tại Moscow một năm trước nhằm chống lại ảnh hưởng của Mỹ và họ nói rằng sẽ không có lĩnh vực hợp tác nào là "vùng cấm."

Ông Mã cũng gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko và Sergey Vershinin trong chuyến thăm ngày 2 và 3 tháng 2, phát biểu cho biết. Trong các cuộc gặp, ông đã trao đổi quan điểm về hợp tác song phương và đa phương cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm, phát biểu nói thêm.

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ về một khí cầu của Trung Quốc đang bên trên không phận của Mỹ. Washington mô tả nó là khí cầu do thám trong khi Trung Quốc nói nó là một tàu bay được dùng cho mục đích khí tượng dân sự và các mục đích khoa học khác.

Vụ việc đã dẫn đến việc hoãn chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Antony Blinken dự kiến bắt đầu vào ngày thứ Sáu.

Phát biểu của bộ ngoại giao về chuyến thăm của ông Mã không đề cập đến Ukraine, nơi Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự trong gần một năm. Trung Quốc đã tránh không lên án hoặc gọi đó là "cuộc xâm lược."

Ngoại trưởng Nga Lavrov ngày thứ Năm nói rằng quan hệ của Moscow với Trung Quốc là không có giới hạn và, dù không phải là một liên minh quân sự chính thức nhưng về bản chất là cao hơn và rộng hơn nhiều.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG