Đường dẫn truy cập

TQ nói sẽ làm việc với Mỹ để giải quyết quan tâm cốt lõi của nhau


Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nói Trung Quốc không lo lắng về biến động kinh tế ngắn hạn trong lúc đang vướng vào chiến tranh thương mại với Mỹ.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nói Trung Quốc không lo lắng về biến động kinh tế ngắn hạn trong lúc đang vướng vào chiến tranh thương mại với Mỹ.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hôm thứ Bảy nói rằng Trung Quốc sẽ làm việc với Mỹ để giải quyết các mối quan tâm cốt lõi của nhau trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, và rằng dừng chiến tranh thương mại sẽ tốt cho cả hai bên và thế giới.

“Hai bên đã đạt được tiến bộ đáng kể trong nhiều lĩnh vực, tạo nền tảng quan trọng cho việc kí kết một thỏa thuận theo giai đoạn,” ông Lưu, cũng là nhà đàm phán chính trong các cuộc đàm phán thương mại, nói với một hội nghị thực tế ảo ở Nam Xương, thủ phủ của tỉnh Giang Tây ở đông nam.

“Ngăn chặn chiến tranh thương mại leo thang mang lại lợi ích cho Trung Quốc, Mỹ và toàn thế giới. Đó là những gì các nhà sản xuất và người tiêu dùng đang hi vọng,” ông Lưu nói trong một bài phát biểu công khai hiếm hoi về cuộc chiến thương mại.

Trung Quốc và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận hạn chế vào tuần trước về việc chấm dứt chiến tranh thương mại làm chao đảo các thị trường toàn cầu và kìm hãm sự phát triển của thế giới. Cả hai bên đang nỗ lực hướng tới một thỏa thuận bằng văn bản.

Tăng trưởng kinh tế quý ba của Trung Quốc chậm lại ở mức 6.0% hàng năm, là tốc độ yếu nhất trong gần ba thập niên khi cuộc chiến tranh thương mại ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất của các công xưởng và tâm lí của nhà đầu tư.

Ông Lưu cho biết vào ngày thứ Bảy rằng Trung Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ cốt lõi để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nói thêm rằng triển vọng kinh tế vẫn còn “rất sáng sủa.”

“Chúng tôi không lo lắng về biến động kinh tế ngắn hạn. Chúng tôi rất tin tưởng vào khả năng của chúng tôi đạt được các mục tiêu kinh tế vĩ mô trong năm nay,” ông nói.

Ông Lưu cho biết mối quan hệ được cải thiện giữa Trung Quốc và Mỹ mang lại lợi ích cho thế giới.

“Tăng trưởng về hợp tác kinh tế và thương mại của Trung-Mỹ gắn với hòa bình, ổn định và thịnh vượng của toàn thế giới,” ông nói.

“Trung Quốc và Mỹ có thể tương nhượng, dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, giải quyết các mối quan tâm cốt lõi khác của nhau, phấn đấu tạo ra một môi trường tốt và đạt mục tiêu chung của cả hai bên.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG