Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói Kim Jong Un cam kết giải trừ hạt nhân Triều Tiên


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, trong bức hình được công bố vào ngày 28 tháng 3, 2018.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, trong bức hình được công bố vào ngày 28 tháng 3, 2018.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cam kết giải trừ hạt nhân và gặp gỡ các quan chức Mỹ, Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư sau một cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình, người đã hứa Trung Quốc sẽ duy trì tình hữu nghị với nước láng giềng bị cô lập này.

Sau hai ngày nhiều đồn đoán, Trung Quốc và Triều Tiên đều xác nhận rằng ông Kim đã tới Bắc Kinh và gặp ông Tập trong một chuyến thăm mà Trung Quốc gọi là chuyến thăm không chính thức từ Chủ nhật tới ngày thứ Tư.

Chuyến thăm này là chuyến đi đầu tiên được biết tới của ông Kim bên ngoài Triều Tiên kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2011. Các nhà phân tích tin rằng chuyến thăm này là để chuẩn bị cho các hội nghị thượng đỉnh sắp tới với Hàn Quốc và Mỹ.

Thông tấn xã nhà nước KCNA của Triều Tiên không nhắc gì đến lời hứa của ông Kim giải trừ hạt nhân, hoặc cuộc gặp theo dự liệu với Tổng thống Mỹ Donald Trump được lên lịch diễn ra vào một thời điểm nào đó trong tháng 5.

Trung Quốc lâu nay là đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên nhưng quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng vì Triều Tiên theo đuổi vũ khí hạt nhân và Trung Quốc hậu thuẫn các chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Kim trong một tuyên bố dài nói với ông Tập rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang bắt đầu cải thiện vì Triều Tiên đã chủ động giảm bớt căng thẳng và đề xuất các cuộc hội đàm.

"Lập trường nhất quán của chúng tôi là theo đuổi giải trừ hạt nhân trên bán đảo, theo ý nguyện của Chủ tịch Kim Il Sung và cố Tổng bí thư Kim Jong Il," ông Kim Jong Un nói, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Triều Tiên sẵn sàng hội đàm với Mỹ và tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước, ông nói.

"Vấn đề giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên có thể giải quyết được, nếu Hàn Quốc và Hoa Kỳ đáp lại những nỗ lực của chúng tôi bằng thiện chí, tạo ra một không khí hòa bình và ổn định trong khi thực hiện các biện pháp tiến bộ và đồng bộ để hiện thực hóa hòa bình," ông Kim nói.

Hai người tiền nhiệm của ông Kim Jong Un, ông nội Kim Il Sung và cha Kim Jong Il, đều hứa sẽ không theo đuổi vũ khí hạt nhân nhưng lại bí mật duy trì các chương trình phát triển chúng, đưa tới cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên vào năm 2006 dưới thời ông Kim Jong Il.

Triều Tiên đã nói trong các cuộc hội đàm thất bại trước đây nhằm bãi bỏ chương trình hạt nhân của họ rằng, họ có thể xem xét từ bỏ kho vũ khí của mình nếu Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc và rút lại điều được gọi là chiếc dù hạt nhân mang tính răn đe khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nhiều nhà phân tích và cựu thương thuyết gia cho rằng đây vẫn là lập trường của Triều Tiên và vẫn hết sức hoài nghi ông Kim sẵn sàng từ bỏ những vũ khí mà gia đình ông đã phát triển từ hàng chục năm qua.

Sự xuất hiện của ông Kim tại Bắc Kinh bao gồm gần như tất cả các biểu hiện của một chuyến thăm cấp nhà nước, có đội quân nghi trượng nghênh đón và quốc yến tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Ông Kim và ông Tập cũng hội kiến tại Nhà khách Điếu Ngư Đài, nơi ông Kim Il Sung trồng một cây con vào năm 1959 mà giờ vẫn còn đứng vững.

Truyền hình nhà nước cho thấy hình ảnh hai nhà lãnh đạo trò chuyện với nhau và phu nhân của ông Kim, Ri Sol Ju, được phu nhân của ông Tập, Bành Lệ Viện, tiếp đón nồng hậu.

Theo KCNA, ông Kim phát biểu trong quốc yến do ông Tập chiêu đãi rằng chuyến thăm nhắm mục đích "duy trì tình hữu nghị lớn lao của chúng ta và tiếp tục phát triển mối quan hệ song phương của chúng ta vào lúc đang có những diễn biến nhanh chóng trên bán đảo Triều Tiên."

Ông Tập đã "hân hạnh" nhận lời mời từ ông Kim tới thăm Triều Tiên, KCNA nói.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng, chỉ ra một dòng trong tuyên bố của ông Tập, nói rằng ông sẵn sàng duy trì liên lạc thường xuyên với Triều Tiên thông qua các chuyến thăm và trao đổi đặc sứ và thông điệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG