Đường dẫn truy cập

TQ nhắc nhở Anh ‘chớ thiên vị, hãy tôn trọng chủ quyền ở Biển Đông’


Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt (trái) bắt tay Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị tại một cuộc họp ở Bắc Kinh ngày 30/7/2018.
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt (trái) bắt tay Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị tại một cuộc họp ở Bắc Kinh ngày 30/7/2018.

Trung Quốc hy vọng nước Anh giữ vững quan điểm của mình là không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông, và nghiêm túc tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, Reuters dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc nói với Ngoại trưởng Anh.

Bắc Kinh bày tỏ giận dữ hồi cuối tháng trước, khi một tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh tiến gần tới các đảo mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của họ trên Biển Đông. Trung Quốc nói nước Anh đã có hành động “khiêu khích”, và gửi công hàm mạnh mẽ phản đối.

Trung Quốc còn cảnh báo rằng các hoạt động hải quân như vậy có nguy cơ phương hại tới mối quan hệ song phương.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt bên lề một cuộc họp của Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 24/9 và bày tỏ “quan điểm cứng rắn” của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, Reuters dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 25/9.

Reuters dẫn lời ông Vương nói:

“Trung Quốc hy vọng nước Anh sẽ thực hành lập trường của mình, là không đứng về bên nào trong vấn đề Biển Đông, tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, và không làm bất cứ điều gì có thể phương hại tới lòng tin giữa hai nước”.

Trung Quốc và Anh từng đề cập đến “kỷ nguyên vàng” trong quan hệ song phương, và hồi tháng trước đồng ý xem xét khả năng đạt một thỏa thuận thương mại tự do “hàng đầu” hậu Brexit, hứa hẹn một chiến thắng chính trị quan trọng cho chính phủ bảo thủ ở Anh.

Tuyên bố của Trung Quốc về cuộc họp giữa ông Vương Nghị với Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt không đề cập đến Brexit, hay thỏa thuận thương mại tự do.

XS
SM
MD
LG