Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi 'cảnh giác cao độ' về khả năng NATO bành trướng ở châu Á


Tổng Thư ký NATO và Thủ tướng Nhật Bản gặp nhau ở Tokyo hồi tháng 1/2023 (ảnh tư liệu).
Tổng Thư ký NATO và Thủ tướng Nhật Bản gặp nhau ở Tokyo hồi tháng 1/2023 (ảnh tư liệu).

Trung Quốc nói hôm thứ Năm 4/5 rằng cần phải "cảnh giác cao độ" trước khả năng NATO "bành trướng về phía đông" sau khi có tin rằng khối liên minh này đang lên kế hoạch mở văn phòng ở Nhật Bản để tạo thuận lợi cho việc tham vấn với các đồng minh trong khu vực.

NATO đang lên kế hoạch mở văn phòng liên lạc đầu tiên ở châu Á, tại Nhật Bản, để tạo thuận lợi cho các cuộc đàm thoại với các đối tác an ninh như Hàn Quốc, Australia và New Zealand, có tính đến những thách thức địa chính trị từ Trung Quốc và Nga, tờ Nikkei Asia đưa tin hôm 3/5, trích dẫn thông tin từ các quan chức Nhật Bản và NATO.

Bà Mao Ning, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng châu Á là "miền đất đầy hứa hẹn về sự hợp tác và phát triển và không nên trở thành đấu trường tranh giành về địa chính trị".

“Việc NATO liên tục bành trướng về phía đông ở châu Á-Thái Bình Dương, can thiệp vào các vấn đề khu vực, âm mưu phá hoại hòa bình và ổn định khu vực, đồng thời thúc đẩy đối đầu giữa các khối là điều đòi hỏi các nước trong khu vực phải cảnh giác cao độ”, bà Mao nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Nikkei Asia cho biết rằng theo đề xuất, văn phòng sẽ được mở vào năm tới ở Tokyo.

Trước đó, khi được hỏi về bản tin của Nikkei Asia, người phát ngôn của NATO Oana Lungescu nói rằng khối liên minh sẽ không đi vào chi tiết về các cuộc thảo luận của các đồng minh NATO.

Bà nói: “NATO có các văn phòng và các phương thức liên lạc với một số tổ chức quốc tế và các quốc gia đối tác, đồng thời các đồng minh thường xuyên đánh giá các phương thức liên lạc đó để đảm bảo rằng chúng phục vụ tốt nhất nhu cầu của cả NATO lẫn các đối tác của chúng tôi”.

Bà Lungescu nói rằng NATO có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với Nhật Bản mối quan hệ này đang tiếp tục phát triển.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG