Đường dẫn truy cập

Trung Quốc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 5 nước châu Âu và Malaysia


Du khách xếp hàng để vào Tử cấm thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 19/10/2023.
Du khách xếp hàng để vào Tử cấm thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 19/10/2023.

Trung Quốc sẽ tạm thời miễn thị thực cho công dân của Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia khi họ đến thăm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đây là một nỗ lực nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch sau đại dịch.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu 24/11 rằng từ ngày 1/ 12 năm nay đến ngày 30/11 năm sau, công dân của 6 quốc gia nêu trên khi đi vào Trung Quốc để kinh doanh, du lịch, thăm người thân và bạn bè hoặc quá cảnh không quá 15 ngày sẽ không cần thị thực.

Trung Quốc đã thực hiện các bước trong những tháng gần đây - bao gồm khôi phục các tuyến bay quốc tế - để hồi sinh ngành du lịch sau 3 năm áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19, theo đó phần lớn biên giới của đất nước này đã đóng lại với thế giới bên ngoài.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang tìm cách xây dựng lại hình ảnh của nước này trên thế giới sau những va chạm với nhiều nước phương Tây về nhiều vấn đề khác nhau, kể cả COVID, nhân quyền, Đài Loan và thương mại.

Một khảo sát mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew ở 24 nước cho thấy phần đông mọi người đánh giá tiêu cực về Trung Quốc, trong đó 67% người trưởng thành nói rằng họ có có quan điểm không thiện cảm về nước này.

Hơn một nửa số người được hỏi nói rằng Trung Quốc can thiệp vào tình hình các nước khác và không đếm xỉa tới lợi ích của các nước khác.

Nói về động thái miễn thị thực kể trên, đại sứ Đức tại Trung Quốc, Patricia Flor, đưa ra ý kiến trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây gọi là Twitter, rằng “Quyết định này sẽ tạo điều kiện thuận lợi ở mức độ chưa từng có cho nhiều công dân Đức đi đến Trung Quốc”.

Bà nói tiếp: “Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp được công bố hôm nay với tất cả các quốc gia thành viên EU”.

Vẫn nữ đại sứ nói thêm rằng việc miễn thị thực cho công dân Trung Quốc đi đến Đức sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu tất cả các thành viên của Hiệp định Schengen châu Âu chấp thuận.

Trong tháng này, Trung Quốc đã bổ sung công dân Na Uy vào chính sách miễn thị thực khi quá cảnh, tăng số nước được hưởng chính sách này lên thành 54 nước.

Hồi tháng 8, Trung Quốc đã bãi bỏ mọi quy định đòi hỏi phải có xét nghiệm COVID đối với khách nhập cảnh. Nước này đã áp dụng lại việc miễn thị thực nhập cảnh 15 ngày cho công dân Singapore và Brunei vào tháng 7.

Các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc tuy phục hồi chậm hơn so với các dịch vụ trên mạng lưới nội địa nhưng cũng đang khá lên trong thời gian gần đây.

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc cho biết vào tháng 10 rằng dự kiến sẽ có 16.680 chuyến bay hàng tuần từ tháng 11 năm nay đến tháng 3 năm tới, với số lượng các chuyến bay chở khách dự kiến sẽ đạt mức 71% của tổng số chuyến cách đây 4 năm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG