Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo Chủ tịch Hạ viện Mỹ chớ gặp nữ Tổng thống Đài Loan


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thăm Guatemala trước khi ghé Mỹ trên đường khứ hồi về Đài Bắc.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thăm Guatemala trước khi ghé Mỹ trên đường khứ hồi về Đài Bắc.

Hôm thứ Ba 4/4, Trung Quốc cảnh báo Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy chớ có "lặp lại những sai lầm tai hại trong quá khứ" bằng cách gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Trung Quốc cho rằng điều đó sẽ không giúp ích cho hòa bình và ổn định ở khu vực, mà chỉ đoàn kết người dân Trung Quốc lại trước kẻ thù chung.

Ông McCarthy thuộc đảng Cộng hòa, nhà lãnh đạo cấp cao đứng ở vị trí thứ ba ở Hoa Kỳ chỉ sau chức tổng thống và phó tổng thống, sẽ gặp bà Thái Anh Văn ở California vào ngày 5/4, là điểm dừng chân đầy nhạy cảm ở Hoa Kỳ đã khiến Trung Quốc buông lời đe dọa sẽ trả đũa.

Bà Thái sẽ nghỉ "quá cảnh" ở Los Angeles, theo cách gọi chính thức, trên đường quay về Đài Bắc sau chuyến công du tới khu vực Trung Mỹ. Hoa Kỳ cho rằng việc dừng nghỉ như vậy là bình thường và Trung Quốc không cần phải phản ứng thái quá.

Nhưng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles cho rằng gọi việc đó là nghỉ quá cảnh là "sai sự thật", đồng thời họ nói thêm rằng bà Thái đang tham gia các hoạt động giao lưu chính thức nhằm "phô diễn chính trị".

Một tuyên bố của lãnh sự quán Trung Quốc nói rằng dù ông McCarthy gặp bà Thái Anh Văn với tư cách nào đi nữa, việc này sẽ làm tổn thương nặng nề cảm xúc của nhân dân Trung Quốc, phát ra tín hiệu sai lầm nghiêm trọng đến lực lượng ly khai Đài Loan và ảnh hưởng đến nền tảng chính trị của mối quan hệ Trung-Mỹ.

“Điều đó không có lợi cho hòa bình, an ninh cũng như ổn định ở khu vực và không có lợi chung cho nhân dân Trung Quốc và Hoa Kỳ”, lãnh sự quán nói thêm.

Vẫn cơ quan ngoại giao này nói tiếp rằng ông McCarthy đang lờ đi những bài học từ những sai lầm của người tiền nhiệm, ám chỉ chuyến thăm Đài Bắc của bà Pelosi, và cứ ngoan cố chơi "con bài Đài Loan".

"Ông ta chắc chắn sẽ lặp lại những sai lầm tai hại trong quá khứ và gây tổn hại thêm cho quan hệ Trung-Mỹ. Điều đó sẽ chỉ củng cố ý chí mạnh mẽ và quyết tâm của nhân dân Trung Quốc cùng chống kẻ thù chung và ủng hộ đoàn kết dân tộc", theo một trích đoạn trong tuyên bố của lãnh sự quán Trung Quốc.

Đài Loan cho hay không có các hoạt động quân sự bất thường của phía Trung Quốc trong thời gian trước khi ông McCarthy gặp bà Thái, song quân đội Trung Quốc vẫn tiếp tục có các hoạt động xung quanh hòn đảo này.

Trong một tuyên bố hôm 4/4, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói rằng Trung Quốc không có quyền phàn nàn, vì Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị hòn đảo này.

Những lời chỉ trích gần đây của Trung Quốc đối với chuyến đi của bà Thái "ngày càng trở nên vô lý", bộ nói thêm.

“Ngay cả khi chính quyền chuyên chế đó tiếp tục bành trướng và tăng cường cưỡng ép, Đài Loan vẫn sẽ không lùi bước”, tuyên bố nhấn mạnh.

Cuộc sống ở Đài Loan vẫn diễn ra bình thường, các cửa hàng, nhà hàng và điểm du lịch ở Đài Bắc chật kín người trong kỳ nghỉ cuối tuần dài sẽ kết thúc vào ngày 5/4.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG