Đường dẫn truy cập

TQ lên án khuyến nghị của Thượng viện Canada về Biển Đông


Những cấu trúc do Trung Quốc xây cất trên đạo được bồi đắp ở Biển Đông, ngày 21 tháng 4, 2017
Những cấu trúc do Trung Quốc xây cất trên đạo được bồi đắp ở Biển Đông, ngày 21 tháng 4, 2017

Trung Quốc ngày 25/4 lên tiếng phản pháo rằng khuyến nghị không có tính ràng buộc của Thượng viện Canada kêu gọi chấm dứt các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông là vô trách nhiệm và sẽ "khuấy động rắc rối."

Khuyến nghị được Thượng viện Canada thông qua hôm 24/4 lên án "hành vi thù địch" của Trung Quốc ở Biển Đông, làm phức tạp thêm các nỗ lực của Thủ tướng Justin Trudeau nhằm cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Việc Trung Quốc xây cất các đảo và các cơ sở quân sự ở Biển Đông, nơi mà khối lượng thương mại 3 ngàn tỉ đôla đi qua hàng năm, đã khơi lên lo ngại rằng Bắc Kinh đang tìm cách hạn chế việc di chuyển tự do và mở rộng phạm vi chiến lược của mình.

Thượng nghị sĩ Đảng Bảo thủ Canada Ngô Thanh Hải, người bảo trợ khuyến nghị này, nói rằng ông muốn Đảng Tự do của ông Trudeau phải đóng vai trò chủ đạo trong việc thúc giục tất cả các bên tranh chấp công nhận luật pháp quốc tế và chấm dứt mọi hoạt động làm leo thang tranh chấp.

"Chính phủ không thể nào làm ngơ những thực tế đang phát sinh trong tranh chấp Biển Đông. Họ phải có một vai trò chủ động ủng hộ các đồng minh ngoại giao của mình," ông Hải nói trong một thông cáo.

Một phát ngôn viên cho Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland không bình luận trực tiếp về khuyến nghị của Thượng viện, nhưng nói Canada vẫn lo ngại về căng thẳng trong khu vực liên quan đến các tranh chấp ở Biển Đông.

"Điều thiết yếu là tất cả các quốc gia trong khu vực kìm chế và tránh sự cưỡng ép và các hành động sẽ làm leo thang căng thẳng," phát ngôn viên Adam Austen nói trong một email.

Khuyến nghị này đã vượt qua Thượng viện của nghị viện Canada với tỉ lệ 43-28, với sáu người không biểu quyết.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa nói trong một thông cáo rằng ông Hải đang tìm cách "khuấy động rắc rối" một tình hình đang yên ổn.

"Điều này là vô trách nhiệm. Mục đích của ông ta là phủ bóng đen lên mối quan hệ Trung Quốc - Canada hiện đang phát triển suôn sẻ," đại sứ quán Trung Quốc nói.

Trung Quốc đã nhiều lần bênh vực các công trình của mình ở Biển Đông, nói rằng họ có toàn quyền xây dựng trên nơi mà họ xem là lãnh thổ của Trung Quốc và rằng họ đang đang xây cất những công trình công ích, như các trạm quan trắc và cảng tránh bão.

Khuyến nghị này đã bị phản đối bởi một nhóm các Thượng nghị sĩ độc lập, những người nói rằng nó đã lỗi thời khi được giới thiệu cách đây hai năm và đi ngược lại những lợi ích của Canada ở Châu Á.

Thượng nghị sĩ Canada không được bầu chọn mà được bổ nhiệm theo lời khuyên của Thủ tướng, và có thể phục vụ cho đến 75 tuổi. Các cuộc khảo sát ý kiến nhất quán cho thấy cử tri muốn thấy Thượng viện bị bãi bỏ hoặc cải tổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG