Đường dẫn truy cập

Trung Quốc lập đồn quân sự ở Tam Sa bất chấp biểu tình phản đối ở Việt Nam


Người Việt Nam xuống đường biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 22/7/2012
Người Việt Nam xuống đường biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 22/7/2012
Trung Quốc ngày 22/7 loan báo sẽ thành lập một đồn quân sự tại khu vực có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam ở Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay sẽ cho binh sĩ trú đóng và hoạt động tại Tam Sa thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa công bố thời điểm cụ thể triển khai kế hoạch này.

Trung Quốc nói lực lượng đồn trú Tam Sa sẽ có trách nhiệm bảo vệ quốc phòng và hoạt động quân sự tại khu vực.

Bắc Kinh có sự hiện diện quân sự đáng kể ở Biển Đông và quyết định mới loan báo này là một động thái thêm nữa của Trung Quốc hầu khẳng định chủ quyền trong khu vực.

Cũng trong ngày 22/7, chính quyền Trung Quốc tuyên bố thành lập hội đồng thành phố Tam Sa đặt trụ sở trên đảo Vĩnh Hưng mà Việt Nam gọi là đảo Phú Lâm. Thành phố Tam Sa được Trung Quốc chọn làm trung tâm hành chính để quản lý ba quần đảo ở Biển Đông trong đó có Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam.

Các loan báo này được đưa ra không lâu sau khi Bắc Kinh công khai mời thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Những động thái kiên quyết và dồn dập của Trung Quốc trên Biển Đông đã khơi mào cho cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần thứ ba trong tháng này tại Hà Nội.

Ngày 22/7 hàng trăm người đã tuần hành tới đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội để phản đối các hành động gây hấn liên tiếp của Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông. Tuy chính quyền Hà Nội không trấn dẹp hay bắt bớ người biểu tình như trong các cuộc tuần hành tương tự hồi mùa hè năm ngoái, nhưng lực lượng an ninh đã ngăn chặn người biểu tình từ xa, không cho họ tiến tới gần sứ quán.

Có mặt trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội hôm 22/7, anh Việt Dũng, cho Ban Việt ngữ VOA biết:

“Cuộc tuần hành hôm qua diễn ra ôn hòa và không có gì đáng tiếc xảy ra. Mọi người bắt đầu tập trung lúc 9 giờ ở Nhà hát lớn. Tới khoảng 9:20 phút mọi người bắt đầu tuần hành, đi dọc phố Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi, dừng lại ở ngã 3 Trần Phú-Điện Biên Phủ vì bị hàng rào sắt chắn ở đấy, cách đại sứ quán khoảng từ 300 đến 400 mét. Mọi người hô vang khẩu hiệu ‘Phản đối Trung Quốc xâm lược’ và ‘Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam’. Sau đó, đoàn người quay về, đi hết đường Hàng Bông, dự định vào Tượng đài cảm tử nhưng không dừng ở đấy được, nên chúng tôi về thẳng Tượng đài Lý Thái Tổ. Lúc 11 giờ trưa đoàn người tự động giải tán một cách rất yên bình. Nói chung, lúc đầu cũng khá căng thẳng vì ban đầu có lời tuyên bố của ông Nguyễn Thế Thảo (Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội) rằng tuần hành là gây rối mất trật tự. Tuy nhiên, những người từng tham gia vẫn quyết tâm thể hiện lòng yêu nước của mình. Như cụ Lê Hiền Đức, cụ muốn ra tuần hành ngay từ đầu, nhưng chính quyền địa phương đã yêu cầu cụ không ra khỏi nhà dù cụ rất quyết tâm đi. Họ đã đưa taxi tới bảo chở cụ đi, nhưng sau khi cụ lên taxi, họ chở đi lòng vòng tới 10 giờ mới thả cụ xuống. Ngay sau khi họ thả cụ về nhà, cụ tiếp tục bắt taxi ra gia nhập đoàn người.”

Bà Lê Hiền Đức, một trong những người tuy bị ngăn cản nhưng vẫn cố tìm cách tham gia đoàn biểu tình chống Trung Quốc hôm 22/7 ở Hà Nội, phát biểu:

“Hôm qua là lần thứ ba tôi đi biểu tình. Họ thuyết phục, ngăn chặn đủ mọi cách. Mấy chục công an bao vây nhà tôi, họ đến từ rất sớm, 5 giờ sáng họ đã có mặt rồi. Đến 8 giờ sáng, cả một đoàn người của chính quyền trong đó có Chủ tịch phường, Trưởng công an phường, Hội cựu chiến binh, Mặt trận Tổ quốc, Hội đồng nhân dân kéo vào nhà tôi, thuyết phục tôi đừng đi. Tôi thể hiện lòng yêu nước là tôi vẫn có quyền. Không những thể hiện lòng yêu nước tôi xuống đường, mà tôi còn đi để quan sát thái độ hành xử của công an đối với dân, những người yêu nước.”

Trước đây trong tháng đã nổ ra hai cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội hôm 1 và 8 tháng 7. Tuy để cho biểu tình tái diễn năm nay, nhưng trong tất cả các lần này, Hà Nội đã nỗ lực ngăn chặn không cho một số blogger, các nhà hoạt động được nhiều người biết đến, và những người có nhiều ảnh hưởng trong các cuộc biểu tình trước tham gia.

Nguồn: ABC, AFP, Reuters, Xinhua
XS
SM
MD
LG