Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kí thỏa thuận với Samoa, Úc đẩy mạnh giao tiếp với các đảo Thái Bình Dương


Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc kí một thỏa thuận với Samoa vào ngày thứ Bảy để tăng cường quan hệ ngoại giao, trong khi nhà lãnh đạo mới của Úc cho biết ông có một "kế hoạch toàn diện" cho khu vực Thái Bình Dương, khi Bắc Kinh và Canberra tiếp tục các nỗ lực cạnh tranh nhau để lôi kéo khu vực này.

Trung Quốc đang tiếp tục phát triển một hiệp ước an ninh mà họ đã kí gần đây với Quần đảo Solomon, vốn đã khiến Mỹ và các đồng minh của họ như Úc lo ngại về sự hiện diện quân sự tăng cường của Bắc Kinh. Chính phủ trung tả mới của Úc đã sớm coi các quần đảo Thái Bình Dương là ưu tiên ngoại giao.

Thủ tướng Anthony Albanese, tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Hai, ngày thứ Bảy cho biết kế hoạch của chính phủ Đảng Lao động của ông bao gồm một trường đào tạo quốc phòng, hỗ trợ an ninh hàng hải, tăng cường viện trợ và tái giao tiếp khu vực về vấn đề biến đổi khí hậu.

"Chúng tôi sẽ chủ động trong khu vực, chúng tôi muốn giao tiếp," ông nói với các phóng viên.

Bộ trưởng Vương Nghị của Trung Quốc, trong chuyến công du Thái Bình Dương nhằm tìm kiếm một thỏa thuận 10 quốc gia về an ninh và thương mại, kết thúc chuyến thăm Samoa, nơi ông gặp Thủ tướng Fiame Naomi Mataafa và kí các văn bản bao gồm một "thỏa thuận hợp tác kinh tế và kĩ thuật," Samoa cho biết trong một tuyên bố.

"Samoa và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ tiếp tục theo đuổi hợp tác nhiều hơn mà sẽ hiện thực hóa từ các lợi ích và cam kết chung," tuyên bố nói.

Cũng vào ngày thứ Bảy, Thủ tướng Frank Bainimarama của Fiji cho biết ông đã có một “cuộc gặp gỡ tuyệt vời” với bộ trưởng ngoại giao Penny Wong của Úc, người đã đến thăm vài ngày sau khi nhậm chức để thể hiện sự chú ý của chính phủ mới đối với các quần đảo Thái Bình Dương.

"Fiji không phải là sân sau của bất cứ ai - chúng tôi là một phần của một gia đình Thái Bình Dương," ông Bainimarama viết trên Twitter, đăng bức ảnh ông và bà Penny Wong bắt tay nhau.

Bà Wong nói rằng Canberra sẽ là một đối tác không ràng buộc, trong khi ông Vương Nghị bày tỏ hi vọng rằng mối quan hệ của Bắc Kinh với Quần đảo Solomon có thể là một mô hình của khu vực.

Ông Vương sau đó đến Fiji, nơi ông dự kiến sẽ thúc đẩy thỏa thuận khu vực trong cuộc họp mà ông sẽ tổ chức vào thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG